ตั้งให้เราเป็นเว็บแรกที่คุณเลือก เก็บเราไว้เป็นเว็บโปรด
สมัครสมาชิก ได้มากกว่าที่คุณคิด เข้าสู่ระบบ
สั่งพิมพ์ ก่อนหน้า ถัดไป

โพธิสัตว์กวนอิมอวตาร 84 ปาง

[คัดลอกลิงก์]
71#
 เจ้าของ| โพสต์ 2014-5-9 14:30 | ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 72
นี.ลา.กัน.เถ.ปัน.ตะ.ลา.ยะ.
นอ ลา กิน ซี พัน เค ลา เย
Nuo  La  Jin  Chi   Bu  Qie  La Ye

ภาคนิรมาณกาย  ปรากฏเป็นพระปูรณเถระ  ทรงนั่งอุ้มบาตร  ช่วยเหล่าสัตว์ให้พ้นจากทุกภัยทั้งปวง
ความหมาย
คำว่า    นอลากินซี   หมายถึง   รักษาไว้ด้วยความเป็นภัทร
คำว่า    พันเคลาเย    หมายถึง   พระเถระทรงเพ่งโดยอิสระ
นอลากินซีพันเคลาเย รวมหมายความว่า  เป็นที่รักของผู้ประเสริฐ  เป็นที่รักของพระอริยะ พระโพธิสัตว์จะทรงยื่นพระหัตถ์มาช่วยกำจัด  ความน่าหวั่นกลัวทั้งปวง
ยังผลให้เกิดความสงบสุข
อรรถาธิบาย
จิตเมตตากรุณาของพระโพธิสัตว์  จึงปรากฏเป็นพระธรรมกายทั่วสหัสสโลกธาตุ  เพื่อโปรดสัตว์ทั้งหลาย ให้เร่งรีบปฏิบัติธรรม เพื่อความหลุดพ้นจากสรรพภัยและ
ภยันตรายทั้งหลาย  ให้ห่างหายไป  ด้วยสาเหตุที่สัตว์โลกทั้งหลายมักจะตกอยู่ในความหวั่นกลัว  เนื่องจากยังหลงยึดถือสิ่งหลอกลวงมาครอบครองไว้ว่าเป็นของเที่ยงแท้
พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนให้เราละลักษณะกิริยาท่าทางในอาการต่าง ๆ  ในสิ่งปลอมแปลงทุกอย่างให้หมดสิ้น  เมื่อหมดความกังวลและกดดันต่อจิตใจ ก็จะง่ายต่อการ
เข้าสู่มหามรรค

72#
 เจ้าของ| โพสต์ 2014-5-9 14:31 | ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 73
โซ. ฮา.
ซอ ผ่อ ฮอ
Suo  Po  He

ภาคนิรมาณกาย  ปรากฏเป็นพระตาลาณี  เป็นพระราชบุตรขององค์พระโพธิสัตว์   ทรงถือถาดใส่ผลไม้   เพื่อโปรดสัตว์ ให้ทานแก่สรรพสัตว์
ความหมาย
ประโยคนี้ร่วมกันเข้าต่อเนื่องกับพระคาถาบทก่อน หมายถึง  การปฏิบัติให้ถือเอาสัมมาจิต และความมีสัจเป็นหลักในการปฏิบัติ
อรรถาธิบาย
พระองค์ท่าน  ได้บรรยายให้รู้ซึ้งถึงความทุกข์ยาก  หวาดระแวงหวั่นกลัว ที่ได้รับกันอยู่นั้น  ซึ่งมาจากความคิดอันไม่สะอาดบริสุทธิ์  จึงได้เกิดความไม่สงบขึ้น
ในพื้นฐานการปฏิบัติธรรม  เพราะทุกสิ่งอย่างล้วนต้องสำเร็จ  ด้วยความคิดรู้สำนึกในทุกโอกาส  แต่ชาวโลกยังเข้าไม่ถึงสภาวะดั้งเดิมกันได้  ยังวนเวียนพาชีวิตตน
ไปสู่ทางที่ผิด  เป็นที่น่าเวทนา  สงสารยิ่งนัก พระองค์ท่านจึงได้บรรยายคำสั่งสอน  เอาไว้เพื่อให้สรรพสัตว์ได้มองเห็น  เข้าใจได้อย่างถูกต้อง

73#
 เจ้าของ| โพสต์ 2014-5-9 14:31 | ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 74
โม.โบ.ลี.ศังกะ.รา.ยะ.
มอ พอ ลี เซง กิต ลา เย
Mo Po Li  Sen Ji Na Ye


ภาคนิรมาณกาย ปรากฏเป็นพระสมาธิฌานโพธิสัตว์ ทรงนั่งขัดสมาธิบนจักร พระหัตถ์ทรงถือโคมไฟรัตนะ ส่องแสงไปทั่วโลกธาตุและพระธรรมธาตุ
ความหมาย
คำว่า    มอพอลีเซง หมายถึง    ผู้กล้าหาญ
คำว่า    กิตลาเย       หมายถึง    สภาวะเดิม
มอพอลีเซงกิตลาเย จึงหมายถึง ผู้มีสัจจะและคุณธรรม  ย่อมสำเร็จได้  ด้วยอาศัยสภาวะแห่งเมตตาธรรม  หากจิตตั้งอยู่ในอกุศลกรรม  คิดมุ่งไปสู่ทางร้าย  ย่อมเป็นการยาก
ที่จะสำเร็จพระอนุตตรธรรม
อรรถาธิบาย
พญามารเป็นผู้กล่าวถึง พระโพธิสัตว์  ด้วยผลแห่งเมตตาธรรม  ในพระมหากรุณา   จึงปรากฏเป็นพันกร พันเนตร พระองค์ทรงสอดส่องมองเห็นทั้งสิ่งดี สิ่งชั่ว  ยังผล
เมตตาแผ่ไปทั่ว โลกธาตุ   ที่สรรพสัตว์ทั้งหลายพึ่งต้องอาศัยการนำทางขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธ เจ้า   เพื่อจะได้ไม่ลุ่มหลง  หวั่นไหว  ในจิตใจ  ทั้งกายและใจ
ก็จะไม่สะเทือนเมื่อประสบกับภาวะทั้งทางดีและทางร้าย   ก็จะสามารถอยู่ด้วยจิตใจสงบสุข

74#
 เจ้าของ| โพสต์ 2014-5-9 14:32 | ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้

ปางที่ 75
โซ. ฮา
ซอ ผ่อ ฮอ
Suo Po He

ภาคนิรมาณกาย
ทรงจำแลงพระวรกายเป็นพระมหากัสสปเถระเจ้า   พระหัตถ์ซ้ายทรงถือลูกประคำ   พระหัตถ์ขวาทรงถือไม้เท้า  ทรงเที่ยวแนะนำสั่งสอนให้สรรพสัตว์  ได้ปฏิบัติธรรม
ด้วยความตั้งใจจริง
ความหมาย
คำว่า ซอผ่อฮอ  หมายถึง   การรวมเอาพระคาถาทั้งหมดแห่งมหากรุณาธารณีสูตร  มาไว้ครบถ้วนทั้งบทในประโยค
อรรถาธิบาย
ความเมตตากรุณาแห่งพระโพธิสัตว์  เพื่อโปรดเหล่าสรรพสัตว์ทั้งปวงให้ได้รับประโยชน์ในธรรม  ไม่หลงเดินผิดทาง   มุ่งตรงไปตามธรรมบารมี   สู่ความสำเร็จบริบูรณ์ดี

75#
 เจ้าของ| โพสต์ 2014-5-9 14:32 | ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้

ปางที่ 76
น.โม.ระตะนะ.ตรา.ยา.ยะ.
นำ มอ ห่อ ลา ตัน นอ ตอ ลา เหย่  เย
Na Mo He Na Da Na  Duo Na Ye Ye


ภาคนิรมาณกาย
ปรากฏให้เห็นเป็นลักษณะขององค์พระโพธิสัตว์  ได้ทรงเนรมิตเป็นอากาศครรภ์พระโพธิสัตว์   ทรงประทับนั่งอยู่บนอาสน์หินศิลา  พระหัตถ์ขวาทรงวางไว้บนอาสนะ
พระหัตถ์ซ้ายทรงถือดอกไม้  เพื่อการสั่งสอนตักเตือน  ให้มวลสัตว์โลก  จงมั่นคงในศรัทธาวิริยะกล้าหาญอดทนขยันหมั่นเพียรในการปฏิบัติพระธรรม
ความหมาย
พระโพธิสัตว์ได้ย้ำถึงมนตราบทนี้  เพื่อให้แจ้งด้วย  การปฏิบัตินั้นมีทางดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว  มวลสัตว์โลกทั้งหลายอย่าปล่อยให้เสียโอกาส  หรือเสียชาติเกิดมานี้
จงมุ่งมั่นตั้งใจในการปฏิบัติให้สำเร็จผล  
อรรถาธิบาย
องค์พระโพธิสัตว์  ท่านทรงได้ย้ำถึงผู้ที่มีจิตมุ่งในการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด    หมั่นสวดท่องมนต์บทนี้  ให้เป็นประจำสม่ำเสมอ  ให้มีความพยายามควบคุมกายใจ  อย่าปล่อยให้ท่องมนต์คาถาด้วยความเลื่อนลอยไปตามเรื่องตามราว  ให้น้อมจิตเอาฌานสมาธิเพ่งถึงการเกิดดับ    พิจารณาถึงบุคคลที่ถือพระรัตนตรัยเป็นสรณะ  แต่ก็ยังไม่ยอมเพ่งตถาธรรม  คงยึดแต่การกินเจเพียงประการเดียว   และให้หมั่นระลึกถึงพระพุทธเจ้าในธรรมการปฏิบัติของพระองค์ท่าน  จงตั้งจิตตั้งใจในการปฏิบัติ  ขยันหมั่นเพียรในการปฏิบัติธรรมเถิด

76#
 เจ้าของ| โพสต์ 2014-5-9 14:34 | ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 77
นะ.มา.อา.รยา.
นำ มอ ออ ลี เย
Na Mo AO Li Ye


ภาคนิรมาณกาย
ทรงจำแลงพระวรกายเป็นพระสมันตภัทรโพธิสัตว์    ทรงประทับนั่งขัดสมาธิบนคันธหัตถ์  ทรงร้อยรัตนะเพื่อให้สัตว์โลก  ได้รู้เห็น  ได้เพียรพยายามในการปฏิบัติ
เพื่อการบรรลุธรรมได้อย่างสมบูรณ์
ความหมาย
คำว่า นำมอออลีเย หมายถึง   การสาธยายมนต์  เพื่อเป็นการนมัสการ บูชา  สรรเสริญพระอริยะ
อรรถาธิบาย
นัยแห่งพระธารณี  เป็นการย้ำเตือนให้เร่งรีบสวดท่องธารณี  ให้รีบเร่งตื่นตัวปฏิบัติในภูมิธรรมอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ   แก้ไขในความผิดพลาดที่สร้างไว้  แล้วหันกลับ
มาตั้งต้นใหม่ในสิ่งถูกต้องดีงาม   เพื่อแสวงหาพระธรรมด้วยความเพียรพยายามทุกขณะจิต   หมั่นระลึกถึงพระธรรมคุณอยู่เนืองๆ ไม่ว่าจะอยู่ในอากัปกิริยาใดๆ คง
เสมอต้นเสมอปลาย  และยังต้องละความเป็นตัวของตัวเอง  เพื่อเป็นการบังคับจิตใจไม่ให้นึกคิดไปตามกระแสกิเลสหรือสิ่งที่ไร้ ประโยชน์   ให้ได้สำเร็จผลบรรลุถึงความ
ไม่มีตัวตนได้ด้วยดี

77#
 เจ้าของ| โพสต์ 2014-5-9 14:34 | ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 78
อ. วา.โล.กิ.เต.
ผ่อ ลู กิต ตี
Po Lu Jie Di

ภาคนิรมาณกาย
ทรงจำแลงพระวรกายเป็นมัญชูศรีโพธิสัตว์  ประทับนั่งบนหลังสิงหอาสน์   พระหัตถ์ชี้ขึ้นฟ้า   เพื่อสั่งสอนให้สรรพสัตว์เข้าถึงธรรม
ความหมาย
คำว่า ผ่อลูกิตตี หมายถึง  สัทธรรม  เป็นความจริง  ความเป็นกลาง ความพอดี  ไม่มีที่สิ้นสุด  บรรดาผู้ปฏิบัติธรรมย่อมมีความบริสุทธิ์  เพื่อนำทางก้าวเข้าสู่แดนสุขาวดี
อรรถาธิบาย
พระโพธิสัตว์ทรงย้ำถึงความลึกซึ้งเข้าใจของมนต์คาถา   ตามความเป็นจริงและสามารถยอมรับความเป็นจริงที่เกิดอย่างลึกซึ้งเข้าใจ  ให้ได้ว่า   เมื่อมีการเกิดก็จะต้อง
มีการดับ  มีชนะก็ย่อมต้องมีแพ้  มีสุขก็ต้องมีทุกข์  เมื่อมีความสบายก็ต้องมีความลำบาก  แต่เมื่อมองดูสัตว์โลกทุกชนชั้นวรรณะ  ต่างยอมรับความสุขเพียงอย่างเดียว
ต่างไม่ยอมรับความทุกข์ที่เกิดขึ้น  ยอมรับความชนะเพียงอย่างเดียว  ต่างไม่ยอมรับความพ่ายแพ้   ยอมรับความสบายเพียงอย่างเดียว  ต่างไม่ยอมรับความลำบาก  
และยอมรับการเกิดเพียงอย่างเดียว  ต่างไม่ยอมรับในการดับด้วยความแตกสลาย  สูญเสียใดๆ   เพราะท้ายที่สุดก็หนีไม่พ้นทุกสิ่งทุกอย่างมันจะต้องเป็นไปตามกาล
เวลาที่เปลี่ยนเวียนไป    โดยหลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างเด็ดขาด ในที่สุดก็ต้องมีการแพ้  มีความลำบาก  มีความทุกข์  มีความตายอยู่นั่นเอง     หากผู้ปฏิบัติต้องการให้มีอายุ
ยืนยาว  ต้องค้นหาในความเกิดให้บังเกิดขึ้นมาจากความแตกดับ  ค้นหาในความชนะให้เกิดขึ้นในความพ่ายแพ้   ค้นหาความสุขให้เกิดขึ้นมาจากความทุกข์  ค้นหา
ความสบายให้เกิดขึ้นมาจากความลำบาก  เพียงเท่านี้ก็สามารถสำเร็จในคุณธรรมทั้งหมด  ไม่กังวลในการเกิด  แก่  เจ็บ  ตาย  เป็นหนทางก้าวเข้าถึงความจริง

78#
 เจ้าของ| โพสต์ 2014-5-9 14:35 | ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 79
โซว์.รา.ยะ.
ชอ พัน ลา เย
Suo Bo Na Ye

ภาคนิรมาณกาย
เป็นภาคที่กำลังปลดประสาททางตารับรู้มองเห็น นั่งบนดอกบัวทองพันกลีบ  เพื่อแนะนำชักชวนให้สัตว์โลก   ลดละประสาททางตา  จะได้ไม่มองเห็นรูปเพียงภายนอก
ให้มองเห็นในสภาวะแห่งตน  เข้าใจในจิตภายในตนอย่างแท้จริง
ความหมาย
คำว่า ซอพันลาเย หมายถึง   ผู้ปฏิบัติต้องการสำเร็จเป็นธรรมกายอันบริสุทธิ์ได้โดยเร็วกว่าปกติ  จะต้องชำระประสาททางตาให้สะอาดเสียก่อน  เพื่อการมองเห็นธรรม
วิสัยอันเป็นอนุตตระ (ดวงตาเห็นธรรม)  ได้อย่างแท้จริง
อรรถาธิบาย
การปฏิบัติธรรมจำเป็นต้องปิดทวารทั้ง  6    กำจัดประสาทตาด้วยใจไม่ไปยึดติดไปตามภาพนั้นๆ  ที่มองเห็นรับรู้  ในสิ่งที่จะเกิดเป็นบาปกรรมเพราะรูปขึ้นมาได้อีก  
ผู้ปฏิบัติทั้งหลายจงรับรู้ไว้ด้วยเถิดว่า  ตา  เป็นมารอย่างร้ายกาจ  ที่คอยขัดขวางการเข้าถึงพระธรรม  จงระลึกนึกถึงธรรมไว้ในใจเสมอ  เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต  
หากมุ่งเข้าสู่สุขาวดีภูมิต้องละประสาทตาให้หมดไปจากการสัมผัสรับรู้นั้น  จะได้ไม่เป็นมารคอยขัดขวางความสำเร็จอีกต่อไป

79#
 เจ้าของ| โพสต์ 2014-5-9 14:35 | ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 80
โซ. ฮา.
ซอ ผ่อ ฮอ
Suo Po He

ภาคนิรมาณกาย
พระโพธิสัตว์ ได้ทรงแสดงกิริยาอาการบรรยายให้เห็นถึงประสาทหู  วิพากษ์ถึงเสียงเป็นภัย  ทรงวางแขนลงมาเบื้องล่าง  เพื่อชี้แนะสั่งสอนให้สัตว์โลกทั้งปวง
จงปฏิบัติธรรมด้วยการละประสาทหู จากเสียงที่ไม่ใช่ความเป็นจริง  เพื่อการฟังแต่เสียงจริง  ความสูญแห่งสภาวะของตน
ความหมาย
ซอผ่อฮอ เป็นพระคาถา ต่อเนื่องจากประโยคก่อน หมายถึง   ถึงจะละประสาทสัมผัสทางตาแล้ว หูก็เป็นอุปสรรคในการที่จะสำเร็จผลได้อีกเช่นกัน  เพราะหูก็ถือว่า
เป็นมารเช่นกัน จำเป็นต้องละไปเช่นกัน จึงจะสำเร็จเข้าถึงอนุตตระ
อรรถาธิบาย
จงอย่าพะวงลุ่มหลงในเสียงที่ได้ยินนั้นๆ   เป็นการยากในการได้รับกระแสแห่งธรรม  เพื่อการบรรลุสำเร็จมรรค  ผล  นิพพาน  ต้องละและบังคับประสาทหูให้สะอาด  
จิตต้องมั่นคงไม่ไขว้เขวตามเสียงที่เข้ามากระทบ  พยายามมองดูและฟังไห้ย้อนกลับไปพิจารณาเข้าสู้ความเป็นจริงธรรมดาโลกของ ธรรมชาติของสภาวะดั้งเดิม
ของธาตุ  4  ขันธ์  5  ในจิตเท่าทันสภาวะทั้งหลาย  ไม่ต้องทำให้สะอาดอีกแล้ว ก็จะสามารถสะอาดบริสุทธิ์ได้เอง  สิ่งที่ดีจะกลับขึ้นมาได้เอง  สิ่งที่ไม่ดับสูญก็จะดับสูญ
ไปเอง  มีความสมบูรณ์แห่งธาตุ  ด้วยการดับสูญอย่างแท้จริง  เมื่อทุกสิ่งดับสูญสลายตัวออกไปเสียทั้งหมด  ความสำเร็จผลที่ปฏิบัติยอมเกิดผลติดตามเข้ามาบังเกิดขึ้นกับตัว

80#
 เจ้าของ| โพสต์ 2014-5-9 14:37 | ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้

ปางที่ 81
โอม. สิท.ธริน.ตุ.
งัน สิต ติน ตู
An  Xi Dian Du

ภาคนิรมาณกาย
พระโพธิสัตว์ ทรงแสดงกิริยาอาการให้สรรพสัตว์ได้มองเห็น  รูปชูนิ้วมือทั้งหมด   เพื่อให้สรรพสัตว์เห็นความแปลกปลอมที่แปลงปลอมในการดมกลิ่นของประสาท
สัมผัสทางจมูก  ซึ่งฐานเดิมสภาวะเป็นสูญ
ความหมาย
คำว่า งัน หมายถึง การนำให้เกิด เป็นปฐมบทแห่งธารณี
คำว่า สิตตินตู หมายถึง ความสำเร็จของธาตุแห่งตน เป็นจุดศูนย์รวมแห่งการปฏิบัติธรรม
อรรถาธิบาย
มนต์พระคาถาบทนี้  เมื่อรวมเข้าด้วยกัน  ย่อมหมายถึง  การปฏิบัติดูลมหมายใจ  เข้า-ออก  ในทุกขณะจิตด้วยความเป็นสมาธิสงบนิ่งอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้