ตั้งให้เราเป็นเว็บแรกที่คุณเลือก
เก็บเราไว้เป็นเว็บโปรด
สมัครสมาชิก ได้มากกว่าที่คุณคิด
เข้าสู่ระบบ
บ้านหลวงปู่
คศช.
ข่าวสารล่าสุด
ประสบการณ์
โชว์วัตถุมงคล
สอบถาม
นานาสาระ
นครนาคราช
ร่วมประมูล
บูชาวัตถุมงคล
เพื่อน
กระทู้แนะนำ
บุ๊คมาร์ก
ไอเท็ม
เหรียญ
ภารกิจ
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
ดูบริการทั้งหมด
เว็บบอร์ด
BBS
บูชาวัตถุมงคลหลวงปู่ชื่น
ศรีสุทธรรมนาคราช
ร้านจอมพระ
ศูนย์พระเครื่องจอมพระ
ค้นหา
ค้นหา
HOT TAG:
พระศรีราม
ขุนแผนแสนตรีเวทย์
พระเจ้าชัยวรมัน
บอร์ดนี้
บทความ
เนื้อหา
สมาชิก
Baan Jompra
›
นานาสาระ
›
ตำนาน เรื่องเล่า เกร็ดความรู้ เรื่องลี้ลับ
»
โพธิสัตว์กวนอิมอวตาร 84 ปาง
1
2
3
4
5
6
7
8
9
/ 9 หน้า
ถัดไป
กลับไป
ตั้งกระทู้ใหม่
เจ้าของ: Metha
โพธิสัตว์กวนอิมอวตาร 84 ปาง
[คัดลอกลิงก์]
Metha
Metha
ออฟไลน์
เครดิต
54479
11
#
เจ้าของ
|
โพสต์ 2014-5-9 12:54
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 11
อ.วา.โล.กิ.เต.โซว์.รา.ลัม.ตา.บา.
ผ่อ ลู กิต ตี สิด ฮู ลา เลง ถ่อ พอ
Po Lu Jie Di Shi Fu La Leng Tuo Po
ภาคนิรมาณกาย
องค์พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ ปรากฎเป็นองค์พระสัมโภคกาย แห่งองค์พระไวโรจนะพุทธเจ้า อันเป็นทิพยภาวะ มีรัศมีรุ่งเรืองแผ่ซ่านทั่วไป เพื่อลงมาโปรดสัตว์ในจำนวนที่เป็นอมิต
ความหมาย
คำว่า ผ่อลูกิตตี แปลว่า ธรรมกับจิต ธรรมกับจิต ต้องประสานกันเป็นหนึ่งอันเดียวกัน
คำว่า สิดฮูลา แปลว่า ท่องเที่ยวไปในแดนไกล ตามจิตมุ่งหวังอย่างอิสระ
คำว่า เลงถ่อพอ แปลว่า เนื่องด้วยสำเร็จในมรรคผล
อรรถาธิบาย
พระโพธิสัตว์ทรงสั่งสอนให้ผู้ปฏิบัติทุกคนต้องจงใจมุ่งก้าวหน้าไป ในการนั่งเพ่งกษิณสมาธิจิต เป็นการอบรมฝึกฝนจิต ให้กายและจิตรวมเป็นหนึ่งเดียว เวลาปฏิบัติต้องนั่งตัวตรง เพื่อควบคุมจิตให้มีสมาธิได้ดียิ่งขึ้น ก็จะได้พบแสงสว่างอันสมบูรณ์ ศัตรูหมู่มารไม่สามารถมารบกวนได้ จะพบความสำเร็จทุกสิ่งดังประสงค์มุ่งมาดปรารถนา
ตอบกลับ
สนับสนุน
คัดค้าน
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
Metha
Metha
ออฟไลน์
เครดิต
54479
12
#
เจ้าของ
|
โพสต์ 2014-5-9 12:54
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 12
น.โม.นี.ลา.เกน.ถา.
นำ มอ นอ ลา กิน ซี
Na Mo No La Jin Chi
ภาคนิรมาณกาย
องค์พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ ปรากฏเป็นองค์พระไวโรจนะพุทธเจ้า โปรดบันดาลให้เหล่าสัตว์โลกทั้งหลายมีความสุขสำราญ
ความหมาย
คำว่า นำมอ หมายถึง นอบน้อม
คำว่า นอลากินชี หมายถึง การคุ้มครองผู้กระทำความดี และผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ พร้อมนักปราชญ์ที่มีความเมตตากรุณาอย่างแท้จริง ขององค์พระมหาโพธิสัตว์
อรรถาธิบาย
ด้วยความเมตตากรุณา ขององค์พระมหาโพธิสัตว์ เป็นคาถาที่บอกกล่าวแก่ชาวโลก ให้ยึดมั่นอยู่ในพระไตรสรณคมน์ จะต้องปฏิบัติตามด้วยตนเองและจิตใจให้มีมนุษยธรรมท่านใดปฏิบัติธรรมจะต้องทำตนเป็นตัวอย่างที่ดีเป็นแกนนำในทุกแง่ทุกมุม เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังรับช่วงไปและดำเนินรอยตาม ท่านใดปฏิบัติตามพระพุทธองค์และพระธรรม ต้องมีความเมตากรุณาและโพธิจิตอย่างมาก และเป็นประโยชน์ในการโปรดสัตว์ รักษาพระธรรมยิ่งกว่าชีวิต ปฏิบัติได้อย่างที่กล่าวนี้ ได้ชื่อว่าไม่สมความตั้งใจ
ของพระโพธิสัตว์ จะต้องศึกษาหาแนวทางตามอย่างพระโพธิสัตว์ มีจิตใจที่กว้างขวางในระหว่างที่พึงปฏิบัติด้วยการโปรดสัตว์นั้นว่า จะต้องเป็นหน้าที่ของตน ต้องคิดและตั้งจิตเอาไว้เสมอ
ตอบกลับ
สนับสนุน
คัดค้าน
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
Metha
Metha
ออฟไลน์
เครดิต
54479
13
#
เจ้าของ
|
โพสต์ 2014-5-9 12:55
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 13
ศรี.ม.หา.ปา.ตา.ศา.มิ.
ซี ลี หม่อ ฮอ พัน ตอ ซา เม
Shi Li Mo He Ba Duo Suo Mi
ภาคนิรมาณกาย
องค์พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ ปรากฎเป็นพระรูปเมษ ศีรษะเทพเจ้า
ความหมาย
คำว่า ซีลีหม่อฮอ หมายถึง ความเมตตากรุณา อันยิ่งใหญ่ สามารถปลดทุกข์ให้เกิดความสุข
คำว่า พันตอซาเม หมายถึง ผู้ที่มีบุญวาสนา จะได้รับการคุ้มครองจากองค์พระโพธิสัตว์และเทพเจ้าเบื้องบน พวกมารและอริราชศัตรูทั้งหลายไม่สามารถมารบกวนได้
อรรถาธิบาย
พระโพธิสัตว์ทรงเล็งเห็นว่าชาวโลก ถือยศ ถือศักดิ์ ถือความรวย ถือความเป็นใหญ่ ในการมีชื่อเสียงและอิทธิพล ด้วยเหตุผลเนื่องมาจากการหาความสุขให้กับตนเองด้วยกิเลสความโลภ ไม่มีความเพียงพอในชีวิตและผลที่พึงได้ องค์พระโพธิสัตว์ จึงทรงกล่าวคาถานี้ ให้ผู้ปฏิบัติผ่อนใจในทางโลก โน้มน้าวจิตใจหันมุ่งไปสู่ทางมรรคผลเมื่อจิตว่างจากทางโลกหมดสิ้นแล้ว จิตในทางธรรมก็จะเจริญขึ้น
ตอบกลับ
สนับสนุน
คัดค้าน
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
Metha
Metha
ออฟไลน์
เครดิต
54479
14
#
เจ้าของ
|
โพสต์ 2014-5-9 12:59
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 14
สวา.โต.ตา.ศุ.บัม
สะ พอ ออ ทอ เตา ซี พง
Sa Po Ou Ta Dou Shu Peng
ภาคนิรมาณกาย
อมฤตโพธิสัตว์ ก็คือ พระอวโลกิเตศวรมหาโพธิสัตว์ มือหนึ่งพระองค์ทรงถือกิ่งทับทิม อีกมือหนึ่งถืออมฤตกุณฑี(หม้อน้ำมนต์) เพื่อจะออกโปรดสัตว์โลก
ความหมาย
คำว่า สัต หมายถึง การได้เห็น (ได้รู้ได้เห็นในสิ่งทั้งหลายทั้งปวง)
คำว่า พอ หมายถึง เสมอภาค
คำว่า ออ หมายถึง พระสัทธรรมอันบริสุทธิ์
คำว่า ทอเตาซีพง หมายถึง ธรรมไม่มีขอบเขต
อรรถาธิบาย
พระโพธิสัตว์ ทรงมีความหาเมตตากรุณาประทานพระคาถาบทนี้ ให้ทุกคนได้สวดท่องพระมนต์อันสำคัญ และปฏิบัติธรรมกันได้โดยสะดวกสบาย และจะสามารถบรรลุสู่พระพุทธภูมิได้โดยเสมอกันได้สำเร็จ
ตอบกลับ
สนับสนุน
คัดค้าน
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
Metha
Metha
ออฟไลน์
เครดิต
54479
15
#
เจ้าของ
|
โพสต์ 2014-5-9 12:59
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 15
อะ.ศี.ยัม.
ออ ซี เย็น
Ou Shi Yun
ภาคนิรมาณกาย
พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ ปรากฏเป็นยักษ์เหาะเหินมาตรวจตราไปทั่วทุกๆ ทิศ เพื่อพิจารณาความผิดถูก พระองค์จะได้คอยตักเตือนให้มนุษย์หันมาทำความดี ละเว้นจากการกระทำความชั่ว
ความหมาย
คำว่า ออซีเย็น หมายถึง สรรพสัตว์และผู้ที่ทำความดีย่อมได้รับการยกย่องชมเชย ผู้ทำบาปจะต้องสำนึกและขอขมาโทษ ให้พระองค์ทรงโปรดประทานเมตตากรุณา
อรรถาธิบาย
พระโพธิสัตว์เกิดความห่วงใยและสงสารในสรรพสัตว์ที่มีจิตเป็นอกุศล ชอบในการกระทำความชั่ว มีความทุกข์ พระองค์ทรงเกรงว่าสรรพสัตว์ทั้งหลายจะมีความเบื่อหน่ายต่อการสร้างบุญสร้างกุศล ท่านพญายักษ์เหาะลงมาสำรวจทั่วทุกทิศ และแสดงอภินิหาร เพื่อเป็นการตักเตือนให้แก้ไขการกระทำกลับใจมาสร้างความดี ให้ละบาปและมาบำเพ็ญบุญแทน
ตอบกลับ
สนับสนุน
คัดค้าน
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
Metha
Metha
ออฟไลน์
เครดิต
54479
16
#
เจ้าของ
|
โพสต์ 2014-5-9 13:00
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 16
สวา.สัต.โต.นะ.โม.ปา.สัต.โต.นา.มา.บา.คา.
สะ พอ สะ ตอ นอ มอ พอ สะ ตอ นอ มอ พอ เค
Sa Po Sa Duo Na Mo Po Sa Duo Na Mo Po Qie
ภาคนิรมาณกาย
ปรากฏเป็นรูปเทพเจ้าภคติ รูปร่างใหญ่โต ผิวกายดำสนิท ถือโตมรเป็นศาสตราวุธ (ถือมีดเตรียมปราบมาร)
ความหมาย
คำว่า สะพอสะตอ หมายถึง พระพุทธธรรมอันไม่มีขอบเขตที่สิ้นสุด สรรพสัตว์ทั้งหลายในโลกนี้ล้วนจะสำเร็จเป็นพระพุทธเจ้าได้
คำว่า นอ มอ พอ สะตอ หมายถึง พุทธธรรมเป็นความเสมอภาค ไม่แบ่งแยกชั้นวรรณะเป็นสูงหรือต่ำ และมากน้อย
คำว่า มอพอเค หมายถึง พุทธธรรมมีความยิ่งใหญ่ไพศาล ผู้ที่ปฏิบัติตาม อันตรายไม่เกิดอรรถาธิบายไม่ว่านักปราชญ์ หรือคนโง่เขลา คนหรือสัตว์ เมื่อสวดบูชา ล้วนสามารถหลุดพ้นได้ พึงปฏิบัติตามด้วยความมุ่งมั่นและจริงใจด้วยความเคารพ พระโพธิสัตว์จะทรงประทานความเมตตากรุณา ทรงอภินิหารให้มองเห็นว่า ปรากฏให้เห็นเป็นพันกรพันเนตร ลงมาโปรดให้พ้นทุกข์ภัย
ตอบกลับ
สนับสนุน
คัดค้าน
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
Metha
Metha
ออฟไลน์
เครดิต
54479
17
#
เจ้าของ
|
โพสต์ 2014-5-9 13:00
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 17
มา.บา.เต.ตุ.
มอ ฮัว เตอ เตา
Mo Fa Te Dou
ภาคนิรมาณกาย
ปรากฏเป็นรูป กุนตาลี ทรงถือจักรมือหนึ่ง และทรงถือบ่วงบาศเป็นศาสตราวุธ มีตา 3 ดวง น่าเกรงขามยิ่งนัก
ความหมาย
คำว่า มอฮัวเตอเตา หมายถึง การสั่งสอนตักเตือน ให้ผู้ตั้งใจถือในการปฏิบัติในสรรพธรรมให้เกิดความว่าง ใช้ปัญญาดับกิเลสให้หมดสิ้นไป
อรรถาธิบาย
พระโพธิสัตว์ได้ทรงตักเตือน ให้ผู้ปฏิบัติถือพระสัทธรรมให้เป็นสูญ ไม่ข้องแวะ ไม่ยึดถือติดอยู่ในรูป และไม่ยึดถือติดอยู่ในจิต ถือเอาสัจธรรมเป็นใหญ่ ต้องละความคิดวิตกกังวล ดับความโกรธ ความโลภ ความหลง โดยใช้หลักแห่งปัญญา ดับกิเลสให้หมดสิ้นจนเกิดจิตว่างจิตสงบ ให้อยู่ในโลกนี้โดยสันติสุข
ตอบกลับ
สนับสนุน
คัดค้าน
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
Metha
Metha
ออฟไลน์
เครดิต
54479
18
#
เจ้าของ
|
โพสต์ 2014-5-9 13:03
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 18
ตา ยา.ถา.
ตัน จิต ทอ
Da Zhi Ta
ภาคนิรมาณกาย
ปรากฏเป็นรูป พระอรหันต์
ความหมาย
คำว่า ตันจิตทอ หมายถึง เป็นนามแห่งพระโพธิสัตว์ เป็นมนต์คาถาและความกรุณาจิต พีชะ หัสตมุทร ปัญญาจักษุอัสน เพื่อนำทางเข้าถึงธรรมทั้งหลาย ด้วยความศรัทธาโดยแท้จริง
อรรถาธิบาย
ด้วยความหมายแห่งศรัทธาด้วยใจจริง ต่อเนื่องกับจิต ยังผลให้จิตสอดคล้องต้องกันกับสรรพธรรม เพื่อจะคอยกำจัดออกจากความวุ่นวาย เพราะถ้าเกิดความขัดแย้งกับพระธรรมขึ้น ด้วยใจคิดไม่บริสุทธิ์ เกิดความคิดในทางโลกขึ้นมา จะไม่อาจพบความสุขใดๆได้เลย
ตอบกลับ
สนับสนุน
คัดค้าน
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
Metha
Metha
ออฟไลน์
เครดิต
54479
19
#
เจ้าของ
|
โพสต์ 2014-5-9 13:04
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 19
โอม อ.วา.โล.กา.
งัน ออ พอ ลู ซี
An Ou Po Lu Xi
ภาคนิรมาณกาย
ปรากฏเป็นรูปพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ ทรงประทับนั่งขัดสมาธิพนมมือตรงระหว่างหน้าอกแสดงถึงความเมตตา กรุณา เพื่อจะให้เป็นความสุขช่วยปลดเปลื้องความทุกข์ของสรรพสัตว์ที่อยู่ในโลก
ความหมาย
คำว่า งัน(โอม) หมายถึง นอบน้อม, เป็นบทนำ
คำว่า ออพอลูซี หมายถึง องค์พระโพธิสัตว์ ผู้ยึดถือในพระธรรมซึ่งเป็นผู้นำแห่งความบริสุทธิ์ จิตสะอาดปราศจากราคี มีความสดใสไม่มีราคะปนเปื้อน ถือหลักปฏิบัติด้วยใจเด็ดเดี่ยว
อรรถาธิบาย
ผู้ปฏิบัติธรรม ต้องยึดถือในหลักการปฏิบัติ ด้วยใจที่เด็ดเดี่ยว ไม่หวั่นไหวต่อการก่อกวนของเหล่ามารทั้งมวล(กิเลส ) หากสามารถตั้งจิตข่มจิต สำรวมจิตทางกาย วาจาละทิ้งโลกียวิสัยทั้งหมด ก็จะได้เข้าถึงพุทธสภาวะที่มีอยู่ดั้งเดิม ถ้าสามารถมีความสงบนิ่งอยู่ทุกขณะภายในจิต ไม่มีการเคลื่อนไหวในจิต เกิดความสงบนิ่ง ก็จะมีความสำเร็จในธรรมโดยไม่รู้สึกตัว พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ รวมทั้งพระโพธิสัตว์ได้หลุดพ้นในขณะที่อยู่ในโลกกิเลสและเต็มไปด้วยความเสื่อม
ตอบกลับ
สนับสนุน
คัดค้าน
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
Metha
Metha
ออฟไลน์
เครดิต
54479
20
#
เจ้าของ
|
โพสต์ 2014-5-9 13:05
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปางที่ 20
โล.กา.เต.
ลู เกีย ตี
Lu Jia Di
ภาคนิรมาณกาย
ปรากฏเป็นร่างพระมหาพรหมเทพราช ออกโปรดสัตว์และคอยสอดส่องดูแลโดยเฉพาะสรรพสัตว์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
ความหมาย
คำว่า ลูเกียตี หมายถึง การเป็นอิสระ มีแสงสว่างรอบพระวรกาย เป็นโลกนารถ มีกุศลจิตสะอาดบริสุทธิ์ ไม่มัวหมอง มีการเข้าร่วมกับดินฟ้าอากาศเป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน
อรรถาธิบาย
พระโพธิสัตว์ได้กล่าวสั่งสอนตักเตือนสรรพสัตว์ ให้รักษาจิตเอาไว้ให้เป็นกุศล อย่าทำลายตนเองโดยที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ และต้องใช้ความระมัดระวังกายและจิตตลอดเวลาจงสวดมนต์คาถาอย่างสม่ำเสมอ ผู้ปฏิบัติจะต้องพยายามไม่ให้หลงผิด (เห็นผิดเป็นชอบ) ไม่ให้คิดหลงลืมได้แม้แต่น้อย และทำจิตให้บริสุทธิ์
ตอบกลับ
สนับสนุน
คัดค้าน
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
หน้าถัดไป »
1
2
3
4
5
6
7
8
9
/ 9 หน้า
ถัดไป
กลับไป
ตั้งกระทู้ใหม่
โหมดขั้นสูง
B
Color
Image
Link
Quote
Code
Smilies
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
ลงชื่อเข้าใช้
|
ลงทะเบียน
รายละเอียดเครดิต
ตอบกระทู้
ข้ามไปยังโพสต์ล่าสุด
ตอบกระทู้
ขึ้นไปด้านบน
ไปที่หน้ารายการกระทู้
Share To Facebook
Share To Twitter
Share To Google+
Share To ...