ตั้งให้เราเป็นเว็บแรกที่คุณเลือก
เก็บเราไว้เป็นเว็บโปรด
สมัครสมาชิก ได้มากกว่าที่คุณคิด
เข้าสู่ระบบ
บ้านหลวงปู่
คศช.
ข่าวสารล่าสุด
ประสบการณ์
โชว์วัตถุมงคล
สอบถาม
นานาสาระ
นครนาคราช
ร่วมประมูล
บูชาวัตถุมงคล
เพื่อน
กระทู้แนะนำ
บุ๊คมาร์ก
ไอเท็ม
เหรียญ
ภารกิจ
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
ดูบริการทั้งหมด
เว็บบอร์ด
BBS
บูชาวัตถุมงคลหลวงปู่ชื่น
ศรีสุทธรรมนาคราช
ร้านจอมพระ
ศูนย์พระเครื่องจอมพระ
ค้นหา
ค้นหา
HOT TAG:
พระศรีราม
ขุนแผนแสนตรีเวทย์
พระเจ้าชัยวรมัน
บอร์ดนี้
บทความ
เนื้อหา
สมาชิก
Baan Jompra
›
นานาสาระ
›
มรดกธรรม เส้นทางสู่ทางสงบในชีวิตและจิตใจ
»
สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะ
กลับไป
ตั้งกระทู้ใหม่
ดู: 1756
ตอบกลับ: 0
สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะ
[คัดลอกลิงก์]
รามเทพ
รามเทพ
ออฟไลน์
เครดิต
8083
ไปยังโพสต์
1
#
โพสต์ 2016-9-26 07:07
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
|
โพสต์ใหม่ขึ้นก่อน
|
โหมดอ่าน
สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะนำมาใช้ศึกษาเพื่อดับทุกข์ไม่ได้
เพราะมีเรื่องอัตตาเจือปนอยู่
[/url]
สัมมาทิฎฐิ หมายถึง ความเห็นที่ถูกต้อง ซึ่งก็มี ๒ อย่าง คือ สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะ กับสัมมาทิฎฐิระดับโลกุตตระ
สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะ นั้นเป็นความเห็นระดับต่ำของชาวโลก ซึ่งเกิดจากสามัญสำนึกของคนธรรมดาทั่วๆไปที่ยังไม่มีปัญญา ดังนั้นความเห็นของชาวโลกที่แม้จะลงมติกันว่าถูกต้อง มันก็ยังไม่ถูกต้องตามที่เป็นอยู่จริงของธรรมชาติ หรือไม่ตรงกับสัมมาทิฎฐิระดับโลกุตตระ ซึ่งสัมมาทิฎฐิระดับโลกียะนั้นก็ได้แก่
ทานที่ให้แล้วมีผล
ยัญที่บูชาแล้วมีผล
การบูชามีผล
ผลแห่งกรรมดีและกรรมชั่วมีจริง
โลกนี้มี (ที่มา)
โลกหน้ามี (ที่ไป)
แม่มี
พ่อมี
สัตว์ที่เกิดแบบโอปปาติกะมี
พระอรหันต์ผู้หมดกิเลสแล้วมี
ความเห็นระดับโลกียะนี้ถ้าพิจารณาให้ดีจะเข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องของการมีตัวตนอมตะ (อัตตา) ที่เวียนว่ายตายเกิดเพื่อรับผลกรรม ตามคำสอนของศาสนาพราหมณ์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไปและเป็นคำสอนระดับศีลธรรมที่ทำให้ผู้ปฎิบัติมีความปกติสุขและสังคมสงบสุข แต่ว่าไม่ประกอบด้วยปัญญาชนิดที่จะนำมาใช้ดับทุกข์ได้
สัมมาทิฎฐิระดับโลกุตตระ เป็นความเห็นระดับสูงที่สอนเรื่องความเป็นอนัตตา (ไม่ใช่อัตตา) ของชีวิต ดังนั้นจึงเท่ากับเป็นความเห็นที่สูงกว่าหรือไม่ตรงกับความเห็นระดับต่ำของชาวโลก ซึ่งความเห็นที่ถูกต้องระดับโลกุตตระนี้จะเป็นความเห็นว่า ขันธ์ ๕ ของเรานี้ไม่ใช่สิ่งที่เป็นตัวตนใดๆเลย เพราะมันเป็นเพียง สิ่งปรุงแต่ง ขึ้นมาเพียงชั่วคราวเท่านั้น ดังนั้นจึงหาสิ่งที่เป็นตัวตนของเราจริงๆในชีวิตไม่มี (สุญญตา) เมื่อไม่มีตัวเรา จึงทำให้เรื่องการเวียนว่ายตายเกิด ฯลฯ ตามความเห็นของชาวโลกนั้นไม่อยู่ในฐานะที่เป็นไปได้
สรุปได้ว่า สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะนั้นเป็นความเห็นที่เจืออยู่ด้วยความเชื่อว่ามีอัตตา ตามคำสอนของศาสนาพราหมณ์ ที่นำมาใช้ดับทุกข์ตามหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้าไม่ได้ จะต้องเป็นสัมมาทิฎฐิระดับโลกุตรระ ที่เป็นความเห็นว่าไม่ใช่ตัวตนหรืออนัตตาเท่านั้น จึงจะนำมาใช้ดับทุกข์ตามหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้าได้ จึงขอให้ชาวพุทธเข้าใจเรื่องสัมมาทิฎฐิทั้งสองนี้ให้ถูกต้อง
สนใจเพิ่มเติมอ่านต่อได้ที่..[url=http://pantip.com/topic/32114289]http://pantip.com/topic/32114289
บุ๊คมาร์ก
0
ตอบกลับ
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
กลับไป
ตั้งกระทู้ใหม่
โหมดขั้นสูง
B
Color
Image
Link
Quote
Code
Smilies
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
ลงชื่อเข้าใช้
|
ลงทะเบียน
รายละเอียดเครดิต
ตอบกระทู้
ข้ามไปยังโพสต์ล่าสุด
ตอบกระทู้
ขึ้นไปด้านบน
ไปที่หน้ารายการกระทู้
Share To Facebook
Share To Twitter
Share To Google+
Share To ...