ตั้งให้เราเป็นเว็บแรกที่คุณเลือก เก็บเราไว้เป็นเว็บโปรด
สมัครสมาชิก ได้มากกว่าที่คุณคิด เข้าสู่ระบบ
ดู: 2343
ตอบกลับ: 1
สั่งพิมพ์ ก่อนหน้า ถัดไป

บทเรียน"สายสีม่วง" ถึง...รถไฟฟ้าไทย-จีน

[คัดลอกลิงก์]
บทเรียน"สายสีม่วง" ถึง...รถไฟฟ้าไทย-จีน


วันที่ 29 สิงหาคม  พ.ศ. 2559

เมืองไทย 25 น.

ทวี มีเงิน





ยังไม่ทันไรรถไฟฟ้าสายสีม่วงสายบางใหญ่-บางซื่อ เปิดให้บริการไม่ถึง 20 วัน ทำท่าจะไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น เสียแล้ว ตั้งแต่เปิดเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่าผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้าจากเดิมคาดว่าวันละ 8 หมื่นถึง 1 แสนคน แต่พอเปิดใช้จริงๆ เหลือแค่วันละ 2 หมื่นคน ค่าโดยสารคนละ 42 บาท รายได้จากค่าโดยสารได้แค่วันละ 6 แสนบาท ขณะที่ "รฟม." ต้องจ่าย "บีอีเอ็ม" ที่รับจ้างบริหารวันละ 3.6 ล้านบาท

นั่นแปลว่า ต้องขาดทุนวันละ 3 ล้านบาทแน่ๆ

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน "บิ๊กตู่"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณให้ลดราคาค่าบริการลงมา เพื่อจะจูงใจคนใช้บริการมากๆ ในที่สุดบอร์ด รฟม.ได้ประชุมนัดพิเศษมีมติลดราคาค่าโดยสารลงจาก 42 บาท เหลือ 29 บาท มีผลตั้งแต่ 1 ก.ย. นี้ จนกว่าการเชื่อมต่อเส้นทางเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 ก.ม. จะแล้วเสร็จ

ส่วนรายได้ที่ไม่เป็นไปตามเป้านั้น ปัจจัยหนึ่งเป็นเพราะเส้นทางรถไฟฟ้าไปสุดแค่สถานีเตาปูนไม่ถึงชุมทางบางซื่อ เพื่อเชื่อมต่อสายสีน้ำเงินทำให้ผู้โดยสารยุ่งยากเสียเวลา แถมต้องเสียค่าใช้จ่ายแพงขึ้น ประกอบกับรถตู้ยังเป็นคู่แข่งน่ากลัว ราคาใกล้เคียงกันแต่สะดวกกว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วงจึงไม่เป็นที่นิยม

อย่างไรก็ตาม การลงทุนระบบรางทั่วโลกต้องขาดทุนราวๆ 39% แต่สายสีม่วงขาดทุนมากกว่าที่คิด เพราะวางแผนผิดตั้งแต่แรก ขนาดรถไฟฟ้าบีทีเอสวิ่งในเมืองยังใช้เวลาเกือบๆ 10 ปี จึงเป็นไปตามเป้า

กรณีรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทำให้อดเป็นห่วงชะตากรรม "รถไฟฟ้าไทย-จีน" ไม่ได้ อีกไม่กี่วันจะวางศิลาฤกษ์ยังไม่รู้เลยว่า ผลการศึกษาความเป็นไปได้เป็นยังไง รายได้จะคุ้มค่าการลงทุนเมื่อไหร่ ยิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ-โคราช ระยะทางสั้นๆ แถมประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางมากมาย มีทั้งโครงการมอเตอร์เวย์ รถตู้ รถโดยสารซึ่งเป็นคู่แข่งน่ากลัว

ที่สำคัญผู้โดยสารหลักๆ ไม่พ้นคนโคราช แต่ถามจริงๆ เถอะ คนโคราชจะขึ้นรถไฟฟ้าความเร็วสูงกี่คน คนหนึ่งจะใช้บริการปีละกี่เที่ยว หากยังไม่คำนวณผู้โดยสารให้ดี ซ้ำรอยรถไฟฟ้าสายสีม่วงแน่ๆ

ในที่สุด ไม่ว่ารถไฟสายสีม่วง หรือรถไฟฟ้าไทย-จีน คงขาดทุนบักโกรก ไม่พ้นต้องเอาภาษีประชาชนไปอุดหนุนตามเคย


http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1472377233


งุบๆ งิบๆ เฮ้อ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้