ตั้งให้เราเป็นเว็บแรกที่คุณเลือก
เก็บเราไว้เป็นเว็บโปรด
สมัครสมาชิก ได้มากกว่าที่คุณคิด
เข้าสู่ระบบ
บ้านหลวงปู่
คศช.
ข่าวสารล่าสุด
ประสบการณ์
โชว์วัตถุมงคล
สอบถาม
นานาสาระ
นครนาคราช
ร่วมประมูล
บูชาวัตถุมงคล
เพื่อน
กระทู้แนะนำ
บุ๊คมาร์ก
ไอเท็ม
เหรียญ
ภารกิจ
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
ดูบริการทั้งหมด
เว็บบอร์ด
BBS
บูชาวัตถุมงคลหลวงปู่ชื่น
ศรีสุทธรรมนาคราช
ร้านจอมพระ
ศูนย์พระเครื่องจอมพระ
ค้นหา
ค้นหา
HOT TAG:
พระศรีราม
ขุนแผนแสนตรีเวทย์
พระเจ้าชัยวรมัน
บอร์ดนี้
บทความ
เนื้อหา
สมาชิก
Baan Jompra
›
คณะศิษย์หลวงปู่ชื่น ติคญาโณ (คศช.)
›
พูดคุยตามประสา คศช.
»
บทเรียน"สายสีม่วง" ถึง...รถไฟฟ้าไทย-จีน
กลับไป
ตั้งกระทู้ใหม่
ดู: 2342
ตอบกลับ: 1
บทเรียน"สายสีม่วง" ถึง...รถไฟฟ้าไทย-จีน
[คัดลอกลิงก์]
Sornpraram
Sornpraram
ออฟไลน์
เครดิต
36164
ไปยังโพสต์
1
#
โพสต์ 2016-8-29 07:20
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
|
โพสต์ใหม่ขึ้นก่อน
|
โหมดอ่าน
บทเรียน"สายสีม่วง" ถึง...รถไฟฟ้าไทย-จีน
วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559
เมืองไทย 25 น.
ทวี มีเงิน
ยังไม่ทันไรรถไฟฟ้าสายสีม่วงสายบางใหญ่-บางซื่อ เปิดให้บริการไม่ถึง 20 วัน ทำท่าจะไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น เสียแล้ว ตั้งแต่เปิดเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่าผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้าจากเดิมคาดว่าวันละ 8 หมื่นถึง 1 แสนคน แต่พอเปิดใช้จริงๆ เหลือแค่วันละ 2 หมื่นคน ค่าโดยสารคนละ 42 บาท รายได้จากค่าโดยสารได้แค่วันละ 6 แสนบาท ขณะที่ "รฟม." ต้องจ่าย "บีอีเอ็ม" ที่รับจ้างบริหารวันละ 3.6 ล้านบาท
นั่นแปลว่า ต้องขาดทุนวันละ 3 ล้านบาทแน่ๆ
ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน
"บิ๊กตู่"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณให้ลดราคาค่าบริการลงมา เพื่อจะจูงใจคนใช้บริการมากๆ ในที่สุดบอร์ด รฟม.ได้ประชุมนัดพิเศษมีมติลดราคาค่าโดยสารลงจาก 42 บาท เหลือ 29 บาท มีผลตั้งแต่ 1 ก.ย. นี้ จนกว่าการเชื่อมต่อเส้นทางเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 ก.ม. จะแล้วเสร็จ
ส่วนรายได้ที่ไม่เป็นไปตามเป้านั้น ปัจจัยหนึ่งเป็นเพราะเส้นทางรถไฟฟ้าไปสุดแค่สถานีเตาปูนไม่ถึงชุมทางบางซื่อ เพื่อเชื่อมต่อสายสีน้ำเงินทำให้ผู้โดยสารยุ่งยากเสียเวลา แถมต้องเสียค่าใช้จ่ายแพงขึ้น ประกอบกับรถตู้ยังเป็นคู่แข่งน่ากลัว ราคาใกล้เคียงกันแต่สะดวกกว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วงจึงไม่เป็นที่นิยม
อย่างไรก็ตาม การลงทุนระบบรางทั่วโลกต้องขาดทุนราวๆ 39% แต่สายสีม่วงขาดทุนมากกว่าที่คิด เพราะวางแผนผิดตั้งแต่แรก ขนาดรถไฟฟ้าบีทีเอสวิ่งในเมืองยังใช้เวลาเกือบๆ 10 ปี จึงเป็นไปตามเป้า
กรณีรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทำให้อดเป็นห่วงชะตากรรม
"รถไฟฟ้าไทย-จีน"
ไม่ได้ อีกไม่กี่วันจะวางศิลาฤกษ์ยังไม่รู้เลยว่า ผลการศึกษาความเป็นไปได้เป็นยังไง รายได้จะคุ้มค่าการลงทุนเมื่อไหร่ ยิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ-โคราช ระยะทางสั้นๆ แถมประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางมากมาย มีทั้งโครงการมอเตอร์เวย์ รถตู้ รถโดยสารซึ่งเป็นคู่แข่งน่ากลัว
ที่สำคัญผู้โดยสารหลักๆ ไม่พ้นคนโคราช แต่ถามจริงๆ เถอะ คนโคราชจะขึ้นรถไฟฟ้าความเร็วสูงกี่คน คนหนึ่งจะใช้บริการปีละกี่เที่ยว หากยังไม่คำนวณผู้โดยสารให้ดี ซ้ำรอยรถไฟฟ้าสายสีม่วงแน่ๆ
ในที่สุด ไม่ว่ารถไฟสายสีม่วง หรือรถไฟฟ้าไทย-จีน คงขาดทุนบักโกรก ไม่พ้นต้องเอาภาษีประชาชนไปอุดหนุนตามเคย
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1472377233
บุ๊คมาร์ก
0
ตอบกลับ
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
majoy
majoy
ออฟไลน์
เครดิต
24696
2
#
โพสต์ 2016-8-29 07:36
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
งุบๆ งิบๆ เฮ้อ
ตอบกลับ
สนับสนุน
คัดค้าน
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
กลับไป
ตั้งกระทู้ใหม่
โหมดขั้นสูง
B
Color
Image
Link
Quote
Code
Smilies
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
ลงชื่อเข้าใช้
|
ลงทะเบียน
รายละเอียดเครดิต
ตอบกระทู้
ข้ามไปยังโพสต์ล่าสุด
ตอบกระทู้
ขึ้นไปด้านบน
ไปที่หน้ารายการกระทู้
Share To Facebook
Share To Twitter
Share To Google+
Share To ...