บัวเหล่าที่ ๑ , ๒ , ๓ นั้นเป็นเวไนยสัตว์ คือ สามารถสอนให้บรรลุธรรมไปสู่ความหลุดพ้นได้ ส่วนบัวเหล่าที่ ๔ เป็นอเวไนยสัตว์ คือ สั่งสอนไม่ได้ และเป็นผู้ที่ยังอยู่ในวังวนแห่งความมึนเมาอันยุ่งเหยิง คติความเชื่อเรื่องของดอกบัวยังมีปรากฎอยู่มากมาย ทั้งในพุทธประวัติ ชาดก พระสูตร และตำนานต่าง ๆ ดอกบัวเป็นสัญลักษณ์แทนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าประสูติก็มีดอกบัวมารองรับ ๗ ดอก และไม่ว่าพระพุทธองค์จะประทับในพระอิริยาบถใดก็ตาม ก็จะมีดอกบัวมาเป็นส่วนฐานเพื่อรองรับพระวรกายเสมอ และยังมีการเปรียบดอกบัวกับอนุพยัญชนะของพระพุทธเจ้า เช่น พระกรรณทั้งสองข้างมีสัณฐานอันยาวเรียวอย่างกลีบประทุมชาติ พระสรีระกายสดชื่นดุจดอกบัว กลิ่นพระโอษฐ์หอมฟุ้งเหมือนกลิ่นดอกอุบล นอกจากนี้ พระโบราณจารย์ยังได้มีการเปรียบเทียบดอกบัวกับพระสงฆ์ กล่าวคือ ดอกบัวแม้จะเกิดขึ้นตามคูสกปรก แต่กลีบดอกก็ยังสวยสะอาดและมีกลิ่นหอมเป็นที่รื่นรมย์ใจ จนคนเก็บเอามาประดับ โดยปราศจากการรังเกียจถึงสถานที่เกิดอันแสนจะปฏิกูลของมันฉันใด พระสงฆ์สาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้จะเกิดในตระกูลยากจนเข็ญใจสักเท่าใด แต่เมื่อมาประพฤติปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ คนก็ย่อมเลื่อมใสศรัทธาเคารพกราบไหว้ โดยปราศจากความรังเกียจถึงชาติตระกูลฉันนั้น ในมิลินทปัญหา พระนาคเสนเปรียบเทียบดอกบัวกับผู้ปฏิบัติธรรม โดยกล่าวถึงคุณสมบัติแห่งดอกบัวว่า ดอกบัวเกิดในน้ำ เติบโตในน้ำ แต่น้ำไม่สามารถติดดอกบัวได้ เปรียบกับผู้ปฏิบัติธรรม ไม่ติดอยู่ในบริโภคทั้งหลาย ตลอดจนไม่ติดอยู่ในกิเลสทั้งมวล ดอกบัวที่ผุดพ้นน้ำและชูดอกอยู่เหนือน้ำ เปรียบเหมือนผู้ปฏิบัติธรรมที่มีจิตไม่หวั่นไหวในโลกธรรมทั้ง ๘ คือ ลาภ เสื่อมลาภ ยศ เสื่อมยศ สรรเสริญ นินทา สุข ทุกข์ และสามารถผุดลอยอยู่ในโลกุตรธรรม พระนาคเสนยังเปรียบเทียบดอกบัวกับพระนิพพานว่า ธรรมชาติของดอกบัว น้ำย่อมไม่ซึมติดอยู่ได้ฉันใด พระนิพพานอันกิเลสทั้งปวงไม่ซึมติดอยู่ได้ฉันนั้น ในพุทธศาสนานิกายมหายานถือว่าดอกบัวเป็นเครื่องหมายศักดิ์สิทธิ์ ดอกบัวจะถูกใช้เป็นบัลลังก์ของพระโพธิสัตว์ในปางต่าง ๆ อันเป็นเหตุให้ฐานของรูปเคารพพระโพธิสัตว์หรือพระพุทธรูปมีกลีบบัวคว่ำและกลีบบัวหงาย ดอกบัวกับพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งที่ผูกพันกันอย่างเหนียวแน่น ชาวพุทธจึงนิยมนำดอกบัวมาถวายพระหรือประกอบพิธีกรรมทางพุทธศาสนา งานศิลปกรรมหรือสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ที่พบในวัดก็จะประกอบไปด้วยดอกบัว ทั้งนี้เพื่อเป็นการแฝงถึงพุทธปรัชญาอันลึกซึ้งที่เกี่ยวข้องกับดอกบัว เมื่อได้มองดอกบัวแล้ว เราอาจย้อนกลับมองมาที่ตัวเรา และเชื่อมโยงดอกบัวกับหลักธรรมคำสอน เพื่อเป็นดั่งเข็มทิศนำทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิต การได้เพียงพิจารณาดอกบัวเพียงดอกเดียว อาจจะทำให้เราเข้าใจได้ถึง การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป เปรียบได้ดั่งดอกบัว เมื่อแรกตูม เบ่งบาน และเหี่ยวเฉาจนตายจากไปในที่สุด
|