ตั้งให้เราเป็นเว็บแรกที่คุณเลือก
เก็บเราไว้เป็นเว็บโปรด
สมัครสมาชิก ได้มากกว่าที่คุณคิด
เข้าสู่ระบบ
บ้านหลวงปู่
คศช.
ข่าวสารล่าสุด
ประสบการณ์
โชว์วัตถุมงคล
สอบถาม
นานาสาระ
นครนาคราช
ร่วมประมูล
บูชาวัตถุมงคล
ดูบริการทั้งหมด
เว็บบอร์ด
BBS
บูชาวัตถุมงคลหลวงปู่ชื่น
ศรีสุทธรรมนาคราช
ร้านจอมพระ
ศูนย์พระเครื่องจอมพระ
ค้นหา
ค้นหา
HOT TAG:
พระศรีราม
ขุนแผนแสนตรีเวทย์
พระเจ้าชัยวรมัน
บอร์ดนี้
บทความ
เนื้อหา
สมาชิก
Baan Jompra
›
นานาสาระ
›
มรดกธรรม เส้นทางสู่ทางสงบในชีวิตและจิตใจ
»
สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะ
กลับไป
ตั้งกระทู้ใหม่
ดู: 1501
ตอบกลับ: 0
สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะ
[คัดลอกลิงก์]
รามเทพ
รามเทพ
ออฟไลน์
เครดิต
8036
โพสต์ 2016-9-26 07:07
|
ดูโพสต์ทั้งหมด
|
โหมดอ่าน
สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะนำมาใช้ศึกษาเพื่อดับทุกข์ไม่ได้
เพราะมีเรื่องอัตตาเจือปนอยู่
[/url]
สัมมาทิฎฐิ หมายถึง ความเห็นที่ถูกต้อง ซึ่งก็มี ๒ อย่าง คือ สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะ กับสัมมาทิฎฐิระดับโลกุตตระ
สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะ นั้นเป็นความเห็นระดับต่ำของชาวโลก ซึ่งเกิดจากสามัญสำนึกของคนธรรมดาทั่วๆไปที่ยังไม่มีปัญญา ดังนั้นความเห็นของชาวโลกที่แม้จะลงมติกันว่าถูกต้อง มันก็ยังไม่ถูกต้องตามที่เป็นอยู่จริงของธรรมชาติ หรือไม่ตรงกับสัมมาทิฎฐิระดับโลกุตตระ ซึ่งสัมมาทิฎฐิระดับโลกียะนั้นก็ได้แก่
ทานที่ให้แล้วมีผล
ยัญที่บูชาแล้วมีผล
การบูชามีผล
ผลแห่งกรรมดีและกรรมชั่วมีจริง
โลกนี้มี (ที่มา)
โลกหน้ามี (ที่ไป)
แม่มี
พ่อมี
สัตว์ที่เกิดแบบโอปปาติกะมี
พระอรหันต์ผู้หมดกิเลสแล้วมี
ความเห็นระดับโลกียะนี้ถ้าพิจารณาให้ดีจะเข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องของการมีตัวตนอมตะ (อัตตา) ที่เวียนว่ายตายเกิดเพื่อรับผลกรรม ตามคำสอนของศาสนาพราหมณ์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไปและเป็นคำสอนระดับศีลธรรมที่ทำให้ผู้ปฎิบัติมีความปกติสุขและสังคมสงบสุข แต่ว่าไม่ประกอบด้วยปัญญาชนิดที่จะนำมาใช้ดับทุกข์ได้
สัมมาทิฎฐิระดับโลกุตตระ เป็นความเห็นระดับสูงที่สอนเรื่องความเป็นอนัตตา (ไม่ใช่อัตตา) ของชีวิต ดังนั้นจึงเท่ากับเป็นความเห็นที่สูงกว่าหรือไม่ตรงกับความเห็นระดับต่ำของชาวโลก ซึ่งความเห็นที่ถูกต้องระดับโลกุตตระนี้จะเป็นความเห็นว่า ขันธ์ ๕ ของเรานี้ไม่ใช่สิ่งที่เป็นตัวตนใดๆเลย เพราะมันเป็นเพียง สิ่งปรุงแต่ง ขึ้นมาเพียงชั่วคราวเท่านั้น ดังนั้นจึงหาสิ่งที่เป็นตัวตนของเราจริงๆในชีวิตไม่มี (สุญญตา) เมื่อไม่มีตัวเรา จึงทำให้เรื่องการเวียนว่ายตายเกิด ฯลฯ ตามความเห็นของชาวโลกนั้นไม่อยู่ในฐานะที่เป็นไปได้
สรุปได้ว่า สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะนั้นเป็นความเห็นที่เจืออยู่ด้วยความเชื่อว่ามีอัตตา ตามคำสอนของศาสนาพราหมณ์ ที่นำมาใช้ดับทุกข์ตามหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้าไม่ได้ จะต้องเป็นสัมมาทิฎฐิระดับโลกุตรระ ที่เป็นความเห็นว่าไม่ใช่ตัวตนหรืออนัตตาเท่านั้น จึงจะนำมาใช้ดับทุกข์ตามหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้าได้ จึงขอให้ชาวพุทธเข้าใจเรื่องสัมมาทิฎฐิทั้งสองนี้ให้ถูกต้อง
สนใจเพิ่มเติมอ่านต่อได้ที่..[url=http://pantip.com/topic/32114289]http://pantip.com/topic/32114289
ตอบกลับ
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
กลับไป
ตั้งกระทู้ใหม่
โหมดขั้นสูง
B
Color
Image
Link
Quote
Code
Smilies
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
ลงชื่อเข้าใช้
|
ลงทะเบียน
รายละเอียดเครดิต
ตอบกระทู้
ข้ามไปยังโพสต์ล่าสุด
ตอบกระทู้
ขึ้นไปด้านบน
ไปที่หน้ารายการกระทู้
Share To Facebook
Share To Twitter
Share To Google+
Share To ...