ตั้งให้เราเป็นเว็บแรกที่คุณเลือก เก็บเราไว้เป็นเว็บโปรด
สมัครสมาชิก ได้มากกว่าที่คุณคิด เข้าสู่ระบบ
ดู: 1566
ตอบกลับ: 0
สั่งพิมพ์ ก่อนหน้า ถัดไป

สื่อนอกวิจารณ์"โฆษณาดราม่า"

[คัดลอกลิงก์]
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Sornpraram เมื่อ 2015-9-4 05:35

ดราม่าถูกทาง? สื่อนอกวิจารณ์"โฆษณาดราม่า"
ไทย สะท้อนทำร้ายอารมณ์คนดู-ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา!




]

"เว็บไซต์ Rocket news" ได้แสดงทัศนะวิจารณ์  โฆษณาชิ้นหนึ่งของไทย ที่เรียกกระแสดราม่าจากผู้ชมให้สะเทือนอารมณ์อย่างมาก ก่อนจบลงด้วยการขายสินค้า  แต่ไม่ได้ให้แง่มุมคิดหรือการแก้ปัญหาอย่างตรงจุด

โดยเว็บไซต์นี้ได้พูดถึงโฆษณาดราม่าล่าสุดของเมืองไทย ซึ่งเป็นโฆษณาเกี่ยวกับการแทงคนจรจัด  ที่จบด้วยการขายสินค้ากล้องวงจรปิด โดยรายงานระบุว่า โดยปกติแล้ว  การทำให้ผู้ชมรู้สึกดีถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพด้านการค้า  โดยเฉพาะการสร้างโฆษณาที่ต้องดึงดูดผู้คนที่มีเวลาจำกัด หรือราว 30 วินาที  ก่อนจะตบท้ายด้วยการโยงเข้ากับสินค้าของโฆษณานั้น ๆ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกดีกับสินค้าแบรนด์นั้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับนักโฆษณาของเมืองไทย เป็นอะไรที่แตกต่างจากสิ่งนี้  โดยเฉพาะการเล่นกับอารมณ์ปวดเจ็บสะเทือนอารมณ์ เพื่อพยายามทำให้ผู้ชมต้องเสียน้ำตา  และรู้สึกเห็นอกเห็นใจ โดยเคสนี้เป็นโฆษณาชิ้นใหม่ตัวหนึ่งซึ่งเป็นเรื่องความไร้มนุษยธรรมต่อคนเรา  ที่เริ่มด้วยประโยคคำพูดด่าทอรุนแรง ก่อนจะจบลง "อย่างไม่คาดฝัน"

โฆษณาดังกล่าวเป็นโฆษณา "เจ้าของแผงหนังสือกับคนจรจัด" ซึ่งเป็นเรื่องของเจ้าของแผงหนังสือรายนี้ที่มีพฤติกรรมไร้น้ำใจต่อ "คนจรจัด" คนหนึ่งด้วยการไล่คนจรจัดฝ่ายหลังที่ชอบมานอนหน้าร้านเป็นประจำ  ด้วยพฤติกรรมด่าทอและกระทำรุนแรงหลายอย่างและสร้างความเอือมระอาให้แก่คนอื่น

ก่อนที่คนจรจัดผู้นี้จะหายไปจนเจ้าของแผงหนังสือสงสัยและได้ไปเปิดกล้องวงจรปิด พบว่า ที่แท้แล้ว คนจรจัดรายนี้ กลับเป็นคนมีน้ำใจได้ช่วยปกป้องร้านของเขา  จากคนเมาที่ชอบมาปัสสาวะหน้าร้าน รวมทั้งมิจฉาชีพ ที่สุดท้ายกลายเป็นว่า  เขาต้องตายเพราะถูกมิจฉาชีพแทงตายหน้าร้านของเขาเอง  โดยเจ้าของร้านรายนี้ได้แต่รู้สึกผิดกับสิ่งที่เขาทำลงไป ก่อนที่โฆษณาชิ้นนี้จะจบลงด้วยประโยค  มีความจริงอีกมากมายที่เราไม่เคยรู้ และจบท้ายด้วยการขาย"กล้องวงจรปิด"!

โดยรายงานนี้ชี้ว่า  เหตุการณ์นี้จริงๆ แล้ว น่าจะทำให้คนดูเกิดคำถามต่อข้อเท็จจริงว่า เหตุการณ์นี้ทำให้เราควรจะหา "แหล่งบริจาคเงิน" เช่น มูลนิธิ หรือแหล่งช่วยเหลือคนพักพิง เพื่อช่วยเหลือ "คนเหล่านี้" หรือไม่  แต่กลับกลายว่า ผู้ชมต้องมานั่งดูเหตุการณ์รุนแรงสะเทือนอารมณ์ที่เราช่วยเหลืออะไรไม่ได้เลย  แต่เราหรือผู้ชมควรจะหวังหรือไม่ว่า เจ้าของแผงหนังสือน่าจะนำวิดีโอเทปวงจรปิดไปให้ตำรวจ  เพื่อติดตามจับกุมคนร้าย หรือไม่

โดยรายงานได้สรุปว่า จากโฆษณานี้  นี่ควรจะเป็นบทเรียนสำหรับเจ้าของร้านที่ไม่ใช่แค่ทำได้เพียงแสดงออกความเห็นอกเห็นใจ "เล็กๆ น้อยๆ" ต่อคนอื่น แต่ก็ควรจะ "หมั่นตรวจ" เช็คกล้องวงจรปิดของเขาให้บ่อยมากกว่าทุกๆ 3 ครั้งต่อวันหรือไม่

ที่มา..http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1441180537

ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้