มีคำพูดหนึ่งที่ท่านเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันท่านเล่าให้ฟังว่าหลวงพ่อเงินวัดดอนยายหอมยังขอนำพระสิบทัศน์ของหลวงพ่อเวกกลับไปแจกศิษย์ที่นครปฐมด้วยโดยบอกว่า “เวกเอ๊ย พระสิบทัศน์ของมึงเก่งกว่าของกูอีกว่ะกูจะเอากลับไปแจกคนทางโน้นบ้างนะ” (กราบขออภัยหากไม่สุภาพ แต่เป็นคำพูดที่ท่านเล่ามาแบบนี้และยังมีแบบที่ยิ่งน่ารักกว่านี้)พระพุทธหิรัญราชองค์ที่วัดลาดศรัทธาธรรมนั้น ลพ.เงิน วัดดอนยายหอมก็มาเป็นประธานหล่อให้ ลพ.เวกเป็นศิษย์ ลพ.เงินร่วมสมัยพร้อมกับ ลพ.แช่ม แต่ลพ.เวกไปจำพรรษาที่วัดจินดาราม ใกล้ๆวัดดอนยายหอม ได้วิชาลี้ลับมามากมายทั้งจากลพ.เงิน และจากการธุดงค์ฝึกจิตในป่าเขาลำเนาไพรท่านเป็นเกจิที่ดุและละเอียดในการพิจารณาคน ตอนท่านอยู่บ้านลาดไม่มีใครกล้าเข้าห้องของท่านเลย
ท่านที่สงสัยว่าเรื่องราวเหล่านี้จริงหรือไม่หรืออยากรู้มากกว่านี้สามารถกราบเรียนสอบถามกับท่านเจ้าอาวาสวัดลาดศรัทธาธรรมได้เลย ท่านเป็นพระที่ดีมากสมถะ นิ่ง สงบ ไม่อยากมี ไม่อยากดังไม่อยากเด่นปฏิเสธหนังสือพระเครื่องทุกรายที่ไปขอเรื่องมาลงในสื่อ แม้จะต้องหาเงินไปสร้างโบสถ์หลังใหม่อีกมากหลายล้านบาทแทนโบสถ์เก่าหลังเล็กๆที่สร้างก่อนรัชกาลที่1 จนเสียหายชำรุดมากแล้ว(กรมศิลปขึ้นทะเบียนแล้วแต่ไม่มีงบซ่อมบำรุง) แต่เมื่อมีคนมาขอบูชาพระของ ลพ.เวกที่ท่านเก็บรักษาไว้ท่านก็ไม่ให้บูชา แม้จะมีคนตั้งราคาให้องค์ละหลายหมื่น ก็ไม่สนใจท่านจะไม่ตีราคาเป็นเงินและยังรักษาสัจจะที่ให้ไว้ต่ออาจารย์ของท่านอย่างเคร่งครัดจะทำบุญกับวัดก็ทำไปแต่ไม่แลกด้วยพระเครื่อง และวัดนี้ทั้งวัดจะไม่มีตู้รับบริจาคเงินค่าใช้จ่ายต่างๆเลยแม้แต่ตู้เดียวไม่มีตู้จำหน่ายพระเครื่อง ไม่มีลูกศิษย์วัยรุ่นหรือเด็กวัดแม้คนเดียวเจ้าอาวาสและพระสงฆ์ในวัดต้องทำทุกอย่างเองทั้งรดน้ำต้นไม้ ปัดกวาดเช็ดถูทำความสะอาดวัดและงานในวัดอื่นๆ
เดินทางไปวัดมามากหลายแห่งแล้วแต่เจอเพียงที่เดียวที่เป็นแบบนี้เจ้าอาวาสท่านบอกว่าพระของ ลพ.เวก นี้รับรองคุณภาพว่าดีจริงๆและท่านเองก็มีประสบการณ์มากับตัวหลายอย่างคนในพื้นบ้านละแวกนั้นใช้ติดตัวเวลาไปหาปลาเมื่องูกัดก็เอาพระมาปิดปากแผลแม้จะกัดขาก็ใช้ได้ ไม่ตายแน่นอนเรื่องคุ้มครองนั้นมีประสบการณ์มากจนเป็นที่ยอมรับมาตั้งแต่สมัยหลวงพ่อเวกยังอยู่ต่อไปจะต้องตัดแบ่งกันใช้ตามคำพูดของเกจิอาจารย์ผู้สร้างไว้เล่ามามากมายเพียงเพื่ออยากเชิดชูเกียรติคุณของหลวงพ่อเวกโดยสุจริตใจและได้พยายามเลี่ยงการกล่าวให้บุคคลที่สามเสียหายอย่างเต็มที่แล้วหากมีส่วนใดกระทบอารมณ์ส่วนลึกของผู้ใดไปบ้างก็กราบขออภัยไว้ด้วยและผมเองก็ไม่มีพระพุทธหิรัญราชเก็บตุนไว้มากมายเช่นที่บางคนคิดอยู่มีแค่สี่ห้าองค์และคิดว่าให้เป็นการพิจารณาของผู้ที่อ่านเอาเองในเรื่องราวเหล่านี้
หลวงพ่อเวกสร้างพระผงไว้เพียงสามแบบคือพิมพ์สิบทัศน์พิมพ์สี่เหลี่ยมและพิมพ์สามเหลี่ยม เป็นการตัดขอบพระด้วยมือจึงทำให้ขนาดไม่เท่ากันในแต่ละครั้ง ทั้งยังไม่ได้ผสมเนื้อสร้างครั้งเดียวแต่ผสมหลายครั้งโดยใช้แม่พิมพ์เดิมและเนื้อจะมีสามโซน พิมพ์สิบทัศน์จะมีน้อยที่สุดพิมพ์สามเหลี่ยมจะมีมากกว่าแบบอื่นๆและพระยุคแรกๆจะตัดชิดองค์พระมากกว่าพระที่กดออกมาในครั้งหลังแต่หลวงพ่อเวกปลุกเสกให้ทุกองค์โดยคำบอกเล่าคือ "พระที่ท่านแจกไว้นี้ ให้ใช้ติดเนื้อติดตัว"ความหมายของคำโบราณแบบนี้ลองพิจารณากันดูครับว่าทำไมต้องเลี่ยมเปิดหน้าหรือเปิดหลังในพระของท่าน
พระผงทุกเนื้อจะมีแร่เป็นผงเกร็ดระยิบระยับทั้งสีเงินและสีทองผสมอยู่ในเนื้อและยิ่งใช้ไปให้เนื้อพระถูกสัมผัสมากเท่าไรยิ่งจะพบว่าเนื้อของพระผงนี้จะมีแร่ต่างๆมากมายฝังอยู่ด้านในเนื้อเทาแก่สีดำจะเชื่อกันว่าเน้นทางคงกะพันและมหาอุดเนื้อออกสีน้ำตาลจะเชื่อกันว่าเน้นวาสนาและโชคลาภเนื้อเทาอมขาวจะเชื่อกันว่าเน้นเมตตา-มหานิยมแต่ทุกๆแบบจะมีของปลอมทำออกมาได้ใกล้เคียงมากในทุกวันนี้
เชื่อแน่ว่าพระผงพุทธหิรัญราชของหลวงพ่อเวกนี้จะเป็นพระหลักสากลนิยมอีกแบบหนึ่งของเมืองเพชรบุรีและเป็นที่นิยมกันของคนไทยจำนวนมากในวันหน้าหากมีโอกาสพบเจอของแท้ๆที่ใด ก็บูชามาติดตัวไว้ได้เลยเพราะมีคนสั่งเก็บทุกแบบทุกเนื้อเพื่อส่งให้คนต่างแดนที่ออกใบสั่งหาจำนวนมาก จนแทบจะไม่พบกันแล้วสำหรับพระผงบางพิมพ์ใครอยากร่วมบุญกับหลวงพ่อเวกก็เชิญแวะไปวัดลาดศรัทธาธรรม อ.บ้านลาด เพชรบุรีขอสมทบทุนทำบุญกับเจ้าอาวาสตามกำลังศรัทธาเพื่อร่วมสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ที่กำลังก่อสร้างอย่างเรียบง่ายและพอเพียงสำหรับใช้ในกิจของสงฆ์พร้อมแวะกราบขอพรพระพุทธหิรัญราชรวมทั้งกราบสังขารของหลวงพ่อเวกที่อยู่ในโลงมุกซึ่งตั้งอยู่บนศาลาเรือนไม้ของวัดนี้
ขอลงบทสวดเพื่อนมัสการขอพรพระพุทธหิรัญราชไว้ในกระทู้นี้เลยครับ
คัดลอกมาจากหนังสือของวัดลาดศรัทธาธรรมอ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี
คำนมัสการบูชาพระพุทธหิรัญราช
ตั้งนะโม 3ครั้ง แล้วกล่าวดังนี้
"พุทธัสสังฆ์สะระนัง คัชฉามิ อิติปิพุทโธโสภะคะวา
พุทธะบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชาพุทธะหิรัญญะราชา
อะระหันตาธาตุ โลกพรหมมะเทวดา ครูอุปัชฌาอาจาริยัง
มาตาปิตุนัง อะหังอะภิวันทิยะบูชา ทิพพะมนตาปัญญาจักขุ
มหาเดชา มหายะสา มหาโภคา มหาปัญญาสัพเพเทวาปิยักขาจะ
สัพเพมะนุสสาปิยักขาจะ สัพเพสะมะณาปิยักขาจะสัพเพพระราชา
พระราชินี พระราชบุตรา พระราชบุตรี ปิยักขาจะจตุทิสาปะโชตะ
เนราชะมุข เขมะธุระ สัทธังโกรธังมะมะปะมุนจันติ
สัพพะสุขขะ สวัสดิมหาลาภา พุทธะหิรัญราชะประสิทธิ ภะวันตุเม"
คำภาวนาอธิษฐาน ขอความสำเร็จจากพระพุทธหิรัญราช
โคตะโยคะ มาวะจะระเจ้า พุทธังอธิษฐานมิธัมมังอธิษฐานมิ
สังฆังอธิษฐานมิ พุทธังอานุภาวังปะริสุทโธธัมมังอานุภาวังปะริสุทโธ
สังฆังอานุภาวังปะริสุทโธ อิติปิโสภะคะวาอะระหังสัมมาสัมพุทโธ
พุทธังยะ สังธะนังโภคัง สัพพะลาภัง อาคัชฉาหิมามามิ
ธัมมังยะ สังธะนังโภคัง สัพพะสุขขัง อาคัชฉาหิมามามิ
สังฆังยะ สังธะนังโภคัง สัพพะเมตตากรุณานังอาคัชฉาหิ มามามิ
โสมานะ กะริสาทาโส.
คำภาวนาก่อนเดินทางสำหรับผู้ที่บูชาพระพุทธหิรัญราช
"พุทโธ เสฐโฐ จะภะคะวา อะระหัง อะระหังสุคะโตติ"
|