ตั้งให้เราเป็นเว็บแรกที่คุณเลือก
เก็บเราไว้เป็นเว็บโปรด
สมัครสมาชิก ได้มากกว่าที่คุณคิด
เข้าสู่ระบบ
บ้านหลวงปู่
คศช.
ข่าวสารล่าสุด
ประสบการณ์
โชว์วัตถุมงคล
สอบถาม
นานาสาระ
นครนาคราช
ร่วมประมูล
บูชาวัตถุมงคล
เพื่อน
กระทู้แนะนำ
บุ๊คมาร์ก
ไอเท็ม
เหรียญ
ภารกิจ
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
ดูบริการทั้งหมด
เว็บบอร์ด
BBS
บูชาวัตถุมงคลหลวงปู่ชื่น
ศรีสุทธรรมนาคราช
ร้านจอมพระ
ศูนย์พระเครื่องจอมพระ
ค้นหา
ค้นหา
HOT TAG:
พระศรีราม
ขุนแผนแสนตรีเวทย์
พระเจ้าชัยวรมัน
บอร์ดนี้
บทความ
เนื้อหา
สมาชิก
Baan Jompra
›
นานาสาระ
›
ตำนาน เรื่องเล่า เกร็ดความรู้ เรื่องลี้ลับ
»
จิตมนุษย์นี้ไซร้ง่ายแท้หยั่งถึง
กลับไป
ตั้งกระทู้ใหม่
ดู: 4208
ตอบกลับ: 1
จิตมนุษย์นี้ไซร้ง่ายแท้หยั่งถึง
[คัดลอกลิงก์]
oustayutt
oustayutt
ออฟไลน์
เครดิต
22903
ไปยังโพสต์
1
#
โพสต์ 2016-7-24 12:38
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
|
โพสต์ใหม่ขึ้นก่อน
|
โหมดอ่าน
ปรากฏการณ์กับธาตุแท้ของคนเป็นคนละเรื่องกัน การกุมธาตุแท้ของคนเข้าใจธาตุแท้ของคนจะทำให้สามารถใช้คนให้เหมาะกับงาน และมอบหมายงานให้เหมาะกับคนได้ แต่ถ้าหากยึดถือแต่ปรากฏการณ์ที่แสดงออกของคนแล้วก็อาจผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง และการใหญ่ที่พลาดก็พลาดจากจุดนี้นี่เอง
ธาตุแท้ของคนอยู่ที่จิตใจของคน ปรากฏการณ์ของคนเป็นเพียงการแสดงออกของคน บางคนจิตใจเป็นอย่างไรก็แสดงออกอย่างนั้น บางคนจิตใจอย่างหนึ่ง แสดงออกอีกอย่างหนึ่งชนิดที่ตรงกันข้ามกันเลย บางคนจิตใจเป็นอย่างหนึ่ง แต่แสดงออกตรงกับจิตใจบางส่วนและไม่ตรงกับจิตใจบางส่วน จึงทำให้ยากต่อการเข้าใจธาตุแท้ของคน
การที่จะเข้าใจและรู้ซึ้งถึงธาตุแท้ของคนได้จึงต้องหยั่งรู้จิตใจของคนให้ถูกต้องเสียก่อน
(2) ในวรรณคดีไทยเรื่องพระอภัยมณี สุนทรภู่เห็นว่าจิตใจของคนเราลึกล้ำเหลือกำหนด ดังคำกลอนที่ว่า
" แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด
ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน "
ราวกับว่าจิตใจของคนเรานั้นเหลือที่จะหยั่งคาดได้ว่าเป็นอย่างไร แม้เถาวัลย์ซึ่งคดเคี้ยวเลี้ยวลดเกาะเกี่ยวไม้ใหญ่อยู่ก็ยังไม่คดเหมือนกับน้ำใจคน ซึ่งความจริงหาได้เป็นเช่นนั้นไม่ คนเราไม่ได้คดกันไปหมดทุกคน ไม่ได้ซื่อตรงไปหมดทุกคน และจิตใจคนก็ใช่ว่าจะไม่มีทางหยั่งถึง
คำโคลงโลกนิติได้นำเสนอไว้อย่างลึกซึ้งว่า
" ก้านบัวบอกลึกตื้น ชลธาร
มารยาทส่อสันดาน ชาติเชื้อ
โฉดฉลาดเพราะคำขาน ควรทราบ
หย่อมหญ้าเหี่ยวแห้งเรื้อ บอกร้ายแสลงดิน "
ซึ่งมีความหมายว่าใจคนก็สามารถหยั่งถึงได้ ทำนองเดียวกับก้านบัวที่สามารถบอกความตื้นลึกของน้ำได้ แต่เฉพาะภูมิหลังของการศึกษาอบรมและชาติตระกูลของคนนั้นย่อมสามารถดูได้ง่ายจากกิริยามารยาทนั่นเอง
โลกนิติเป็นกฎหรือเป็นบทสรุปหลักความเป็นจริงของโลกที่เป็นไปอย่างนั้น ย่อมมีความน่าเชื่อถือและได้รับการยอมรับนับถือตลอดมาช้านานตั้งแต่บรรพกาลมาจนถึงปัจจุบัน และโลกนิตินี้ก็เป็นหนึ่งในวิชาสำหรับผู้ที่จะเป็นที่ปรึกษาหรือกุนซือที่จะต้องเรียนต้องรู้และเข้าใจและใช้ให้เป็น
(3) ในเรื่องเดียวกันนี้ มีปรากฏในปรัชญานิพนธ์ของขงเบ้งที่ตรงกันข้ามกับความคิดของสุนทรภู่ แต่เป็นไปในทางเดียวกันกับโลกนิติ โดยขงเบ้งเห็นว่าจิตมนุษย์นั้นสามารถหยั่งถึงได้ไม่ยากไม่ลำบากเลย ขอเพียงแต่ใส่ใจให้ความสำคัญและตั้งใจหยั่งให้ดี และหยั่งให้เป็น ก็จะสามารถหยั่งทราบได้ กวีนิพนธ์ของขงเบ้งในเรื่องนี้มีความสำคัญมาก ได้มีการถอดออกมาเป็นภาคไทยโดยเรืองวิทยาคมในหนังสือสามก๊กฉบับคนขายชาติว่า
" จิตมนุษย์ใช่ว่าสุดจะหยั่งคาด
สรรพสิ่งสามารถค้นศึกษา
เพราะมนุษย์มีอุตตมะปัญญา
ต่างจากสัตว์สาราโดยทั่วไป
อยากรู้ว่าบ้ายึดในอำนาจ
ลองให้อำนาจก็สิ้นซึ่งสงสัย
อยากรู้จิตคิดโลภประการใด
พอให้ต้องเงินตราก็รู้กล
อยากรู้ว่ามั่นคงในศักดิ์ศรี
ให้ใกล้ชิดสตรีก็เห็นผล
ใคร่รู้ว่าจิตใจใช่หรือคน
กล่อมสุราแล้วจะดลให้เห็นจริง
ใคร่รู้น้ำใจซื่อหรือว่าคด
ให้ลองบทพนันเล่นเห็นทุกสิ่ง
ห้าประการกลหยั่งใจได้ตามจริง
รู้ให้ยิ่งกระจ่างไว้เพื่อใช้คน "
ทั้งหมดนั้นคือหลักการและวิธีการในการหยั่งทราบน้ำใจคนที่สามารถเข้าใจได้โดยไม่ยาก เพราะมีความชัดเจนอยู่ในตัวแล้ว จึงน่าจะนำมาลองใช้เพื่อให้รู้จิตใจของผู้คน โดยเฉพาะในการทำงานร่วมกันของทุกองค์กร
(4) เพราะหลักการในการหยั่งรู้น้ำใจคนเช่นนี้ ขงเบ้งจึงสามารถหยั่งรู้น้ำใจขุนพลและไพร่พลของทั่วทั้งกองทัพและสามารถมอบหมายงานให้เหมาะสมจนสามารถปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์
ยกตัวอย่างเมื่อครั้งที่โจโฉแตกทัพเรือในสงครามเซ็กเพ็ก ในครั้งนั้นแผ่นดินจีนยังแตกกระสานซ่านเซ็น แต่โจโฉคุมกำลังภาคเหนือ ซุนกวนคุมกำลังภาคใต้ เตียวล่อคุมกำลังเป็นใหญ่ในเมืองฮันต๋ง และเล่าเสี้ยนคุมกำลังเป็นใหญ่ในเมืองเสฉวน สถานการณ์ในยามนั้นเล่าปี่ยังอ่อนแอและมีกำลังน้อยกว่ากลุ่มก๊กอื่น ๆ โดยเฉพาะคือก๊กกังตั๋ง หากสิ้นโจโฉไปแล้วกังตั๋งย่อมย่ำยีปราบปรามเล่าปี่ได้โดยเร็ว จะเป็นอุปสรรคต่อการก่อร่างสร้างตัวของเล่าปี่
ในสถานการณ์เช่นนี้ขงเบ้งจึงคิดอ่านแผนการสร้างดุลกำลังป้องกันเล่าปี่มิให้เมืองกังตั๋งกระทำย่ำยีเล่าปี่ได้ และโจโฉซึ่งเพิ่งพ่ายแพ้ศึกใหญ่ก็ไม่อาจคุกคามต่อเล่าปี่ได้ในเร็ววัน ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องอาศัยการดำรงอยู่ของโจโฉเพื่อซื้อเวลาให้เล่าปี่ได้ตั้งตัว
ดังนั้นในการวางแผนตามตีเพื่อบดขยี้กองทัพโจโฉที่แตกทัพจึงถูกวางแผนเป็นสามขั้นตอน ขั้นตอนแรก กำลังที่แตกทัพยังมากอยู่จึงต้องวางกำลังมากไปซุ่มโจมตีทำลายให้อ่อนเปลี้ยลง เพราะกำลังของโจโฉยังมากอยู่ย่อมหนีรอดออกไปได้แน่ ขั้นตอนที่สองก็วางกำลังซุ่มโจมตีเพื่อริดรอนกำลังลงไปอีก แต่ก็คาดว่าโจโฉย่อมหนีรอดไปได้อีกเช่นเดียวกัน แต่ในขั้นตอนที่สามซึ่งโจโฉเหลือทหารน้อยตัวเต็มทีเพราะแตกทัพใหญ่และถูกซุ่มโจมตีถึงสองครั้งแล้ว การซุ่มโจมตีครั้งนี้จึงไม่ใช่โจมตีเพื่อให้ตาย แต่ซุ่มโจมตีเพื่อให้รอด โดยให้เหลือแต่ตัว ขงเบ้งจึงวางตัวให้กวนอูซึ่งหยั่งรู้น้ำใจแท้แน่ชัดว่าเป็นผู้ซื่อสัตย์สุจริตคิดถึงคุณผู้อื่น และเป็นหนี้บุญคุณโจโฉอยู่มาก จะได้ล้างหนี้บุญคุณกันให้หมดสิ้น แล้วจะทำการกันในภายหน้าได้ถนัดมือ
โจโฉหนีทัพไปตรงทางที่กวนอูคุมกำลังซุ่มอยู่ตามที่ขงเบ้งได้คาดการณ์ไว้ โจโฉซึ่งไร้กำลังและปัญญาที่จะต่อสู้หรือหลบหนี จึงถึงกับต้องคุกเข่าร้องขอชีวิตกับกวนอู ในที่สุดกวนอูก็ไม่อาจทนต่อแรงกตัญญูที่โจโฉเคยมีบุญคุณมาแต่ก่อนได้ จึงยอมปล่อยโจโฉไป
การปล่อยโจโฉไปในครั้งนั้นกวนอูได้ตั้งทัณฑ์บนไว้ก่อนรับภารกิจกับขงเบ้งว่าถ้าพบโจโฉแล้วไม่ฆ่ากวนอูก็จะยอมมอบศีรษะตนเองให้แทนโจโฉ ในขณะที่ขงเบ้งก็ให้ทัณฑ์บนไว้กับกวนอูเช่นเดียวกันว่าถ้ายกไปซุ่มตรงจุดที่กำหนดแล้วไม่พบโจโฉ ขงเบ้งก็จะมอบศีรษะให้กวนอู
กวนอูยอมเสียสละศีรษะตนเองเพื่อรักษาคุณธรรมความกตัญญูไว้ แต่ในที่สุดขงเบ้งก็ยกโทษให้ ทำให้บุญคุณความแค้นได้รับการสะสาง และทำให้กวนอูต้องยอมสยบต่อขงเบ้งด้วยใจ
หลายคนมีความเห็นว่าการที่ขงเบ้งปล่อยโจโฉไปในครั้งนี้เพราะดูจากดวงดาวประจำตัวโจโฉว่ายังไม่ถึงฆาต แต่นั่นก็เป็นเพียงเหตุผลเดียว ส่วนที่สำคัญมากกว่าคือแผนการซื้อเวลาและสร้างดุลอำนาจเพื่อเปิดโอกาสให้เล่าปี่ตั้งตัวนั่นเอง
จิตมนุษย์จึงไม่ใช่สุดจะหยั่งคาด แต่สามารถหยั่งรู้ได้โดยหลักการที่ขงเบ้งได้นำเสนอไว้ และจะทำให้สามารถหยั่งถึงจิตใจของคนและเข้าใจปรากฏการณ์ของคนได้ดียิ่งขึ้น .
บุ๊คมาร์ก
0
ตอบกลับ
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
Sornpraram
Sornpraram
ออฟไลน์
เครดิต
36164
2
#
โพสต์ 2016-7-30 21:47
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
" จิตมนุษย์ใช่ว่าสุดจะหยั่งคาด
สรรพสิ่งสามารถค้นศึกษา
เพราะมนุษย์มีอุตตมะปัญญา
ต่างจากสัตว์สาราโดยทั่วไป
อยากรู้ว่าบ้ายึดในอำนาจ
ลองให้อำนาจก็สิ้นซึ่งสงสัย
อยากรู้จิตคิดโลภประการใด
พอให้ต้องเงินตราก็รู้กล
อยากรู้ว่ามั่นคงในศักดิ์ศรี
ให้ใกล้ชิดสตรีก็เห็นผล
ใคร่รู้ว่าจิตใจใช่หรือคน
กล่อมสุราแล้วจะดลให้เห็นจริง
ใคร่รู้น้ำใจซื่อหรือว่าคด
ให้ลองบทพนันเล่นเห็นทุกสิ่ง
ห้าประการกลหยั่งใจได้ตามจริง
รู้ให้ยิ่งกระจ่างไว้เพื่อใช้คน "
ตอบกลับ
สนับสนุน
คัดค้าน
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
กลับไป
ตั้งกระทู้ใหม่
โหมดขั้นสูง
B
Color
Image
Link
Quote
Code
Smilies
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
ลงชื่อเข้าใช้
|
ลงทะเบียน
รายละเอียดเครดิต
ตอบกระทู้
ข้ามไปยังโพสต์ล่าสุด
ตอบกระทู้
ขึ้นไปด้านบน
ไปที่หน้ารายการกระทู้
Share To Facebook
Share To Twitter
Share To Google+
Share To ...