ตั้งให้เราเป็นเว็บแรกที่คุณเลือก
เก็บเราไว้เป็นเว็บโปรด
สมัครสมาชิก ได้มากกว่าที่คุณคิด
เข้าสู่ระบบ
บ้านหลวงปู่
คศช.
ข่าวสารล่าสุด
ประสบการณ์
โชว์วัตถุมงคล
สอบถาม
นานาสาระ
นครนาคราช
ร่วมประมูล
บูชาวัตถุมงคล
เพื่อน
กระทู้แนะนำ
บุ๊คมาร์ก
ไอเท็ม
เหรียญ
ภารกิจ
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
Site Link
ดูบริการทั้งหมด
เว็บบอร์ด
BBS
บูชาวัตถุมงคลหลวงปู่ชื่น
ศรีสุทธรรมนาคราช
ร้านจอมพระ
ศูนย์พระเครื่องจอมพระ
ค้นหา
ค้นหา
HOT TAG:
พระศรีราม
ขุนแผนแสนตรีเวทย์
พระเจ้าชัยวรมัน
บอร์ดนี้
บทความ
เนื้อหา
สมาชิก
Baan Jompra
›
นานาสาระ
›
ตำนาน เรื่องเล่า เกร็ดความรู้ เรื่องลี้ลับ
»
ปุจฉา - วิสัชนา เรื่องฌานสมาธิ
กลับไป
ตั้งกระทู้ใหม่
ดู: 2063
ตอบกลับ: 2
ปุจฉา - วิสัชนา เรื่องฌานสมาธิ
[คัดลอกลิงก์]
oustayutt
oustayutt
ออฟไลน์
เครดิต
22903
ไปยังโพสต์
1
#
โพสต์ 2013-12-11 19:48
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
|
โพสต์ใหม่ขึ้นก่อน
|
โหมดอ่าน
ปุจฉา แยกแยะได้อย่างไรว่า สมาธิที่ปฏิบัติเป็นมิจฉาสมาธิ หรือสัมมาสมาธิอันเป็นองค์มรรค
วิสัชนา แยกแยะได้อย่างง่ายๆ ถ้าปฏิบัติสมาธิจนมีใจหรือจิตที่สงบสบายแล้ว นำไปดำเนินในการเจริญวิปัสสนา ดังเช่นพิจารณาธรรมหรือเจริญปัญญาให้เห็นความจริงในกาย เวทนา จิต ธรรม ก็เป็นสัมมาสมาธิอันมีคุณยิ่ง ส่วนเมื่อปฏิบัติสมาธิแล้ว จมสงบแล้วปล่อยหรือเพลิดเพลินอยู่ในความสงบ สุข สบาย ก็ย่อมเป็นมิจฉาสมาธิในที่สุดโดยไม่รู้ตัว เหตุเพราะเมื่อจิตเป็นสมาธิแล้ว ย่อมหมายถึงการที่จิตแน่วแน่อยู่กับอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่งได้ดีแล้ว หมายถึงย่อมเป็นเหตุปัจจัยให้จิตย่อมไม่ซัดส่ายออกไปปรุงแต่งให้เกิดการกระทบผัสสะให้เกิดทุกข์ต่างๆขึ้นนั่นเอง จึงย่อมเกิดความสงบขึ้นเป็นธรรมดา เมื่อสงบจึงเป็นสุข เมื่อเป็นสุขจึงเกิดความสบาย เมื่อปฏิบัติแต่สมาธิฝ่ายเดียวเสมอๆด้วยไม่รู้(อวิชชา) จึงเกิดความติดเพลิน ในความสงบ ความสุข ความสบายต่างๆขึ้น ถึงขั้นเสพติดในที่สุด ที่เรียกกันทั่วๆไปว่า ติดสุข
บุ๊คมาร์ก
0
ตอบกลับ
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
oustayutt
oustayutt
ออฟไลน์
เครดิต
22903
2
#
เจ้าของ
|
โพสต์ 2013-12-11 19:49
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ปุจฉา ที่ว่าเมื่อติดเพลินในฌานหรือสมาธิแล้ว ย่อมให้ทุกข์โทษภัยนั้น จะแสดงออกมาเมื่อใดหรือครับ ผมปฏิบัติมานานแล้ว มีความสุขสบายในฌานสมาธิเป็นอย่างดียิ่ง สามารถนั่งได้คราวละนาน ไม่ได้วิปัสสนาเป็นสำคัญเลย ไม่เห็นเป็นอะไรเลยครับ จึงอยากทราบว่า ข้อมูลที่กล่าวนั้นถูกต้องดีหรือเปล่าครับ
วิสัชนา ครับถูกต้องอย่างยิ่ง ไม่ผิดพลาดแต่ประการใด ดังที่ได้กล่าวไว้โดยละเอียดในเรื่องสมาธิและฌาน ว่าฌานสมาธินั้นมีวิสัยเป็นอจินไตย เนื่องจากประกอบด้วยเหตุต่างๆมาเป็นปัจจัยกันอย่างมากหลายและแสนละเอียดอ่อน จึงไม่อาจระบุอย่างเฉพาะเจาะจงได้ดังที่ได้กล่าวไว้โดยละเอียดดีแล้วในบทสมาธิและฌาน แต่เมื่อทำเหตุแล้ว ย่อมเกิดผลคือ วิบากกรรม(ผลของการกระทำ)อย่างแน่นอน กล่าวคือ เพียงขึ้นกับเวลาเท่านั้นเอง คือเมื่อปฏิบัติสั่งสมผิดมากๆขึ้นจนถึงระดับหนึ่งที่กายทนไม่ได้ หรือมีทุกข์จรมากระทบจนจิตหวั่นไหวเลื่อนไหล ทรงอยู่ในฌานสมาธิไม่ได้ ก็จะเกิดทุกข์โทษภัยขึ้นอย่างรุนแรงกว่าปกติธรรมดา ดังนั้นอย่ามัวเพลิดเพลินอยู่แต่ในฌานสมาธิแต่อย่างเดียวจนเสียการ ให้หันมาใช้สมาธิเป็นเครื่องหนุนการเจริญวิปัสสนา เพื่อให้เกิดปัญญา โดยการพิจารณาธรรมอย่างจริงจัง(วิปัสสนา)กัน จึงจักยังประโยชน์อย่างแท้จริง
ตอบกลับ
สนับสนุน
คัดค้าน
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
kit007
kit007
ออฟไลน์
เครดิต
32163
3
#
โพสต์ 2013-12-11 20:41
|
ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
ขอบคุณค่ะ
ตอบกลับ
สนับสนุน
คัดค้าน
ใช้ไอเท็ม
รายงาน
กลับไป
ตั้งกระทู้ใหม่
โหมดขั้นสูง
B
Color
Image
Link
Quote
Code
Smilies
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
ลงชื่อเข้าใช้
|
ลงทะเบียน
รายละเอียดเครดิต
ตอบกระทู้
ข้ามไปยังโพสต์ล่าสุด
ตอบกระทู้
ขึ้นไปด้านบน
ไปที่หน้ารายการกระทู้
Share To Facebook
Share To Twitter
Share To Google+
Share To ...