Baan Jompra
ชื่อกระทู้:
การตัดกิเลสและความกลัวออกจากจิต.ด้วยปัญญาแห่งตนเอง
[สั่งพิมพ์]
โดย:
Sornpraram
เวลา:
2016-8-1 12:04
ชื่อกระทู้:
การตัดกิเลสและความกลัวออกจากจิต.ด้วยปัญญาแห่งตนเอง
พุทธศิลป์และพุทธปรัชญาเรื่องการตัดกิเลส
และความกลัวออกจากจิตด้วยปัญญาแห่งตนเอง
การตัดกิเลสและความกลัวออกจากจิตด้วยปัญญานั้นกระทำได้ ดังพระคาถา
นี้ ปัญหาที่ ๘ มนสิการปัญหา
(ถามลักษณะมนสิการ.)...พระเจ้ามิลินท์ตรัสถามต่อไปว่า
" ข้าแต่พระ
นาคเสน มนสิการ มีลักษณะอย่างไร ปัญญา มีลักษณะอย่างไร ?
"... พระนาคเสนตอบว่า " มหาราชะ
มนสิการ มีความ อุตสาหะ เป็นลักษณะ และมีการ ถือไว้ เป็นลักษณะ ส่วน ปัญญา มีการ ตัด เป็น
ลักษณะ
"... พระเจ้ามิลินทร์ " ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า มนสิการ มีการถือไว้เป็นลักษณะอย่างไร ปัญญา
มีการตัดเป็นลักษณะอย่างไร ขอจงอุปมาให้แจ้งด้วย ?
"...พระนาคเสน ตอบว่า อุปมาคนเกี่ยวข้าว
" มหาบพิตรทรงรู้จักวิธีเกี่ยวข้าวบ้างไหม ? "
...พระเจ้ามิลินทร์ " อ๋อ…รู้จัก พระผู้เป็นเจ้า " พระนาค
เสน " วิธีเกี่ยวข้าวนั้นคืออย่างไร ?
"... พระเจ้ามิลนทร์ " ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า คือคนจับกอข้าวด้วยมือ
ข้างซ้าย แล้วเอาเคียวตัดให้ขาดด้วยมือข้างขวา
" ...พระนาคเสน " มหาราชะ ข้อนี้มีอุปมาฉันใด คือ
พระโยคาวจรถือไว้ซึ่ง มนสิการ คือกิเลสอันมีในใจของตนแล้ว ก็ตัดด้วย ปัญญา ฉันนั้น มนสิการ มี
ลักษณะถือไว้ ปัญญา มีลักษณะตัด อย่างนั้นแหละขอถวายพระพร
"... พระเจ้ามลินทร์ " ถูกดีแล้ว พระ
นาคเสน ".
Classic Buddhist Art...พระมัญชุศรี โพธิสัตว์ ศิลปะชวา
มือขวาถือดาบแห่งปัญญาทีเฉลี่ยวฉลาดอันคมกล้าใช้ตัดอวิชชาและถางป่ากิเลส
มือซ้ายถือพระคัมภีร์ความรู้แนบไว้ที่อกมีเทวดาทั้ง4ล้อมรอบ
พุทธศาสนานั้นเป็นหลักธรรมชาติ
และวิทยาศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้
ทุกพระอภิธรรมคำสอนครับ
โดย:
oustayutt
เวลา:
2016-8-1 14:57
โดย:
Sornpraram
เวลา:
2016-8-2 09:27
พระโพธิสัตว์มัญชุศรี
ทรงเป็นพระโพธิสัตว์แห่งปัญญา หรือบุคคลาธิษฐานแห่งพระปัญญาธิคุณของพระพุทธเจ้า
พระนามหมายถึง “ความรุ่งเรืองงดงาม” หรือหมายถึง เสียงอันไพเราะ(คือพระนาม มัญชุโฆษ) เป็นนัยแห่งการประกาศพระธรรมอย่างไพเราะลึกซึ้ง
ทรงพระนาม เหวินซู หรือบุ่งซู้ ในจีน,มอนจู ในญี่ปุ่น,จัมเปยัง ในทิเบต
ในงานศิลปะทิเบต จะแสดงภาพพระองค์เป็นชายหนุ่มทรงอาภรณ์แบบพระโพธิสัตว์ มีสัญลักษณ์ประจำพระองค์ได้แก่พระขรรค์(ดาบ)ในพระหัตถ์ขวา สัญลักษณ์แห่งการกำจัดอวิชชาและคัมภีร์ปรัชญาปารมิตาในพระหัตถ์ซ้าย(หรืออยู่บนช่อดอกบัวทางซ้าย)สัญลักษณ์แห่งปัญญาอันสูงสุด
เกี่ยวเนื่องกับการที่ทรงเป็นพระโพธิสัตว์แห่งปัญญา
พระองค์จึงได้รับการบูชาจากนักปราชญ์ นักศึกษา กวี (คือพระนาม วาคีศวร,ผู้เป็นใหญ่แห่งคำพูด)
ดังนั้นคัมภีร์หลายเล่มจึงบูชาพระนามของพระองค์ในบทขึ้นต้นก่อนเสมอ
นอกจากจะเป็นพระโพธิสัตว์ที่ปรากฏในพระคัมภีร์ ยังเชื่อกันว่าพระองค์อาจจะเป็นบุคคลจริงในประวัติศาสตร์
เพราะในฝ่ายจีนเชื่อว่า พระองค์ประทับอยู่ที่เขาโหงวไท้ซัว (อู่ไทซาน:ภูเขาห้ายอด)
คล้องกับตำนานของเนปาล เรื่องการสร้างสถูปสวยัมภูวนาถที่ว่า
พระมัญชุศรีเดินทางจากจีนเพื่อมานมัสการเปลวไฟบนดอกบัวซึ่งเป็นภาคแบ่งแห่งพระอาทิพุทธเจ้า
(บางตำนานกล่าวว่าเป็นดอกบัวซึ่งมีรัศมีสว่างไสว ปลูกไว้โดยพระพุทธเจ้าเวสสภู)
และได้สร้างสถูปครอบเปลวไฟนี้ไว้
มนตราประจำพระองค์คือ
โอม อะ ระ ปะ ซะ นะ ธิ
พระมัญชุศรีในศิลปะทิเบต ในภาพนี้ไม่ได้ทรงคัมภีร์ไว้ในพระหัตถ์ซ้าย แต่คัมภีร์อยู่บนดอกบัวแทน
พระมัญชุศรี ศิลปะชวา ราวพุทธศตวรรษที่19 ของพิพิธภัณฑ์Museum für Indische Kunst, Staatliche Museen กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน ในภาพนี้ทรงคัมภีร์ในพระหัตถ์แนบไว้ที่พระอุระเลยทีเดียว
ในศิลปะจีนและญี่ปุ่น มักแสดงรูปพระองค์ทรงประทับบนราชสีห์ สัญลักษณ์แห่งการบรรลือสีหนาท
คือการพระกาศพระธรรมอันยิ่งใหญ่ ในวัดมหายานจะแสดงรูปพระองค์คู่อยู่กับพระสมันตภัทรโพธิสัตว์(โผวเฮี้ยง,ผู่เสียน)
ขวาและซ้ายของพระประธานเสมอ
มอนจูโบสัตซึ ศิลปะญี่ปุ่นสมัยกามากุระ ราวพุทธศตวรรษที่18 ของพิพิธภัณฑ์ Tokyo National Museum
สิงหนาทมัญชุศรี ศิลปอินเดีย สมัยปาละ ราวพุทธศตวรรษที่16 สมบัติของ Mr. and Mrs. John D. Rockefeller 3rd Collection of Asian Art
http://paxpix.blogspot.com/2007/11/blog-post_7378.html
โดย:
oustayutt
เวลา:
2016-8-21 23:26
สาธุครับ
ยินดีต้อนรับสู่ Baan Jompra (http://baanjompra.com/webboard/)
Powered by Discuz! X3.2