Baan Jompra
ชื่อกระทู้:
ท่านสอนอัตตาก่อน จึงค่อยสอนอนัตตา (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี)
[สั่งพิมพ์]
โดย:
kit007
เวลา:
2014-10-24 08:31
ชื่อกระทู้:
ท่านสอนอัตตาก่อน จึงค่อยสอนอนัตตา (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี)
ศาสนาพุทธสอนถึง อัตตา สอนอัตตาเสียก่อนจึงค่อยสอน อนัตตา
อัตตาคือตัวตนท่านสอนเบื้องต้น ให้พึ่งตนเอง ตนของตนเป็นที่พึ่งของตน
นี่เรียกว่าสอนถึงตัวตน เมื่อสอนอัตตาแล้ว ให้คิดค้นถึงตัวอัตตาที่ว่าเป็นของตนของตัวนั้นมีอะไรเป็นของแน่นอนถาวรแล้วเป็นตนเป็นตัวจริงไหม คิดค้นไปถึงอัตตาแล้ว ไม่มีอะไรเป็นสาระ เช่น ขันธ์ห้า รูปก็ไม่ใช่ถาวรแน่นอนแก่เเฒ่าชำรุดทรุดโทรมไปเป็นลำดับ ห้ามไม่ได้ บอกไม่ฟัง ในผลที่สุดก็ดับสลายหายไป
เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นนามธรรมก็ทำนองเดียวกัน
เวทนาเกิดขึ้นเพราะมีเหตุปัจจัย เมื่อเหตุปัจจัยไม่มีเวทนาก็หายไป สัญญา สังขาร วิญญาณ ก็เสื่อมสูญไปหมด
ในผลที่สุดก็ไม่มีสิ่งใดที่แน่นอนถาวร เห็นขันธ์ห้าเป็นของไม่แน่นอนถาวรถึงจะวางได้
วางนั้นแหละคือตัวอนัตตา
ปล่อยวางคือตัวอนัตตาทั้งรูปทั้งนาม
สอนเรื่องภาวนาจิตก็เป็นอนัตตา สอนไม่ได้ห้ามไม่ฟัง ไม่ให้คิดนึกก็คิดนึก พอเราปล่อยวางเราไม่ยึดเอาเป็นของเราจิตที่คิดนึกส่งส่ายก็เลยหมดเรื่องไป
ถ้าเราไปยึดก็กลายเป็นของเราขึ้นมา ถ้าไม่ยึดก็เลยเป็นอนัตตา
เมื่อถึงอนัตตาเมื่อไรแล้วจะรู้สึกด้วยตนเองว่าอะไรเป็นอนัตตา อะไรเป็นอัตตา เห็นชัดด้วยตนเอง
แต่อัตตาหรืออนัตตานั่นแหละเป็นเครื่องวัดเทียบกันอยู่ตลอดเวลา ถ้ามีแต่อนัตตาถ่ายเดียวไม่มีอัตตาเสียแล้ว เราก็จะไม่มีเครื่องวัดเครื่องเทียบ เมื่อไม่มีเครื่องวัดเครื่องเทียบก็ไม่รู้จักว่าอะไรเป็นอะไร อัตตามีสุขขนาดไหน มีทุกข์ขนาดไหน
: หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
http://www.thewayofdhamma.org/COUNTRY/3indo7.html
.......................................................................................
ที่มา
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=7&t=35317
โดย:
En130
เวลา:
2014-10-24 13:57
ขอบคุณครับ
โดย:
Sornpraram
เวลา:
2014-11-2 07:55
ยินดีต้อนรับสู่ Baan Jompra (http://baanjompra.com/webboard/)
Powered by Discuz! X3.2